“Quân đội tiếp tục ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương ở miền nam đất nước, ở vùng Donbas, tại hướng Kharkiv và ở khu vực xung quanh thủ đô Kiev”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Zelensky nói đêm 25/3.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: abc.net.au

Ông Zelensky cũng lên tiếng bác bỏ số liệu binh sĩ Nga tử trận ở Ukraine được giới chức Moscow đưa ra trước đó, và khẳng định “đã có khoảng 16.000 binh sĩ Nga thiệt mạng kể từ cuộc xung đột diễn ra”.

Nga bị tố phá nhiều cơ sở y tế

Số liệu thống kê của hãng thông tấn AP cho rằng, quân đội Nga đã thực hiện ít nhất 34 cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế của Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.

Ryan Goodman, giáo sư luật tại trường Đại học New York, nhận định rằng các cuộc tấn công vào những cơ sở y tế trên của quân đội Nga là có chủ ý. “Các công tố viên sẽ đưa ra những suy luận về việc có bao nhiêu cơ sở y tế bị ngắm làm mục tiêu tấn công, những cơ sở nào bị tấn công liên tục và trong khoảng thời gian nào”, ông Goodman nói.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về số liệu được AP công bố.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Nga bị tố tấn công vào các cơ sở y tế Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào hôm 16/3 tuyên bố rằng đã có ít nhất 89 vụ tấn công vào các hệ thống chăm sóc y tế trên toàn thế giới kể từ đầu năm tới nay, trong đó có 43 vụ xảy ra ở Ukraine.

“Hơn 300 cơ sở y tế nằm dọc các tuyến xung đột hoặc trong khu vực mà Nga đang kiểm soát. Chúng tôi lên án tất cả các cuộc tấn công vào cơ sở y tế, bất kể cuộc tấn công xảy ra ở đâu”, ông Tedros khi đó nói.

Ông Putin nói phương Tây tìm cách hủy hoại văn hóa Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/3 đã coi việc các nước phương Tây hủy bỏ các sự kiện văn hóa Nga với lý do chiến sự nổ ra ở Ukraine, tương đương việc nhiều sách vở văn hóa bị thiêu hủy trong Thế chiến Hai.

“Hôm nay, họ đang cố hủy hoại một đất nước có nghìn năm tuổi. Tôi đang nói về việc phân biệt đối xử với mọi thứ có liên quan tới nước Nga, và xu hướng này đang diễn ra tại một số quốc gia phương Tây. Việc hủy bỏ văn hóa đã trở thành ‘sự hủy hoại về văn hóa’. Lần cuối cùng một chiến dịch tiêu hủy văn hóa như vậy được thực hiện là vào khoảng 90 năm về trước, khi những tác phẩm bị đốt ngay trên các quảng trường”, Al Jazeera dẫn lời ông Putin nói.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Căn cứ không quân Ukraine trúng tên lửa Nga, ông Biden thị sát sườn đông NATO

Căn cứ không quân Ukraine trúng tên lửa Nga, ông Biden thị sát sườn đông NATO

Quân đội Ukraine xác nhận, các lực lượng Nga đã dùng tên lửa hành trình tấn công trung tâm chỉ huy không quân của nước này, gây tổn thất nghiêm trọng về cơ sở vật chất.

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Một Tướng hàng đầu của Nga đã phát biểu công khai, chi tiết nhất cho đến nay về chiến lược quân sự ở Ukraine, đồng thời tuyên bố hoàn tất "giai đoạn đầu tiên".