Theo Reuters, Thống đốc Luhansk - Serhiy Gaidai khẳng định quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát khu vực nhà máy hóa chất Azot ở ngoại ô Severodonetsk, nơi được cho là đang có hàng trăm thường dân trú ẩn.

"Thông tin về việc nhà máy Azot bị phong tỏa là hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi vẫn đang nắm quyền kiểm soát tại khu công nghiệp này. Thậm chí, những binh lính Ukraine vẫn đang đẩy lùi lực lượng Nga ở phía trong thành phố", ông Gaidai viết trên Telegram.

Khu vực nhà máy Azot được Ukraine kiểm soát. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Thống đốc Luhansk cũng cho biết có khoảng 800 người đang lánh nạn tại các hầm tránh bom ở bên dưới nhà máy Azot, bao gồm 200 nhân viên khu công nghiệp và 600 thường dân.

Trước đó, một nguồn tin của Nga cho rằng, có khoảng 300-400 binh lính Ukraine bị cô lập tại khu vực nhà máy ở ngoại ô Severodonetsk. 

Nga bắt đầu cấp hộ chiếu tại Melitopol và Kherson

Theo TASS, chính quyền Nga đã bắt đầu cấp hộ chiếu tại Melitopol và Kherson sau khi giành quyền kiểm soát hai khu vực này. Một đoạn video ghi lại cảnh 23 người dân ở Kherson nhận được hộ chiếu mới cũng được phát sóng vào sáng ngày 11/6 ngay sau đó.

Vào cuối tháng Năm vừa qua, Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa quy trình xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân của các khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam Ukraine. Động thái này nhận được phản ứng rất mạnh từ phía Kiev.

"Việc cấp hộ chiếu này là bất hợp pháp, là sự vi phạm về chủ quyền và lãnh thổ của Ukraine, cũng như coi thường các chuẩn mực và nguyên tắc của Luật Nhân đạo Quốc tế", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Chủ tịch EU thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine

Theo Reuters, vào ngày 11/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen đã tới Kiev để có buổi gặp mặt với Tổng thống Zelensky. Các thông tin được tiết lộ cho biết, cuộc thảo luận xoay quanh việc tái thiết Ukraine cũng như tiến trình trở thành thiên viên của EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

"Cùng với Tổng thống Zelensky, tôi sẽ xem xét các công việc cần làm trong việc tái thiết và đưa Ukraine trở lại trạng thái đáng có. Ngoài ra, tiến trình trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu của Ukraine cũng sẽ được bàn thảo", bà Von der Leyen cho biết.

Một công dân Hàn Quốc tham chiến tại Ukraine bị xét xử

Sau vụ việc hai công dân Anh và một người Morocco đã bị một tòa án thuộc nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng kết án tử hình vì chiến đấu cho phía Ukraine, một công dân Hàn Quốc cũng đang đối diện viễn cảnh tương tự.

Theo Interfax, một bản án đang được chuẩn bị đối với một tay súng đến từ Hàn Quốc. Người này được cho là đã tham chiến cùng lực lượng vũ trang của Ukraine tại các khu vực xung đột.

Việt Dũng