Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/4 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện, đưa công nghệ áp dụng vào các lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Hệ thống DAT giúp ngăn ngừa gian lận trong đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe (Ảnh minh hoạ: N. Huyền) 

Theo ông Cường trong thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở hầu hết các lĩnh vực của ngành. Trong đó thể hiện rõ nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Sở GTVT các tỉnh, thành ứng dụng công nghệ thông tin cho lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

Theo đó, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe; đã triển khai lắp đặt thiết bị để nhận dạng và giảm sát thời gian học lý thuyết môn học Pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô từ ngày 1/5/2020.

Song song đó,các cơ sở đào tạo cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đào tạo lái xe.

Theo ông Thống, việc ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là thiết bị DAT để theo dõi số giờ, số km học thực hành lái xe trên đường đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng công tác đào tạo lái xe ô tô,  hỗ trợ tích cực cho công tác thanh tra, kiểm tra và điều tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

Quang cảnh buổi họp diễn ra hôm 25/3 theo hình thức trực tuyến (Ảnh: N. Huyền) 

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã giúp công tác  này công khai minh bạch.

Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT trong đào tạo, sát hạch lái xe cũng nâng cao chất lượng, phòng chống tiêu cực, đặc biệt là cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần rất lớn vào công cuộc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bảo đảm ATGT, giảm thiểu TNGT.

“Nhờ đó, chất lượng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người học, đưa ra cho xã hội những người lái xe tốt”, ông Cường khẳng định.

Tuy nhiên, Cục trưởng cho rằng vẫn còn tồn tại, hạn chế, trong đó có nguyên nhân chủ quan và khách quan, nên yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đưa ra các giải pháp.

Cục trưởng cho biết, hiện đơn vị này đang xây dựng Đề án tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi lĩnh vực đường bộ, trong đó có công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhằm siết chặt hơn công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng ứng dụng CNTT.

Ông Cường cũng chỉ đạo,  các đơn vị tiếp tục ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thậm chí cả việc theo dõi lái xe trong quá trình sau khi cấp lần đầu. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng  xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ cho việc theo dõi giám sát, tạo sự minh bạch, khách quan, nâng cao chất lượng dịch vụ.