Theo Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh, để có đúc rút nêu trên, các cấp, ngành tỉnh Bình Định tích cực triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch nội địa từ các thị trường trọng điểm; xây dựng và triển khai kế hoạch thu hút và đón khách du lịch quốc tế đến Bình Định trong giai đoạn mới. Đồng thời, tập trung thu hút khách du lịch quốc tế đến tỉnh gắn với các chương trình thu hút đầu tư, các sự kiện ngoại giao do tỉnh tổ chức.

Cùng với đó, Bình Định cũng đã tập trung xây dựng, triển khai Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng du lịch Bình Định trên thiết bị di động để quảng bá, hỗ trợ tra cứu thông tin phục vụ du khách khi đến Bình Định.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kết hợp với ứng dụng công nghệ, năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Số liệu được UBND tỉnh đưa ra tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây..

Điểm đến hấp dẫn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, lễ hội quảng bá hình ảnh du lịch, quê hương, con người Bình Định đến với các du khách, cộng đồng trong nước, quốc tế.

Nhiều chương trình, lễ hội đã thu hút đông đảo du khách đến với Bình Định như: Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 với chủ đề: “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Rực rỡ sắc màu”; Lễ hội Khinh khí cầu; Đêm võ đài Bình Định...

du lich 1 1.jpg
Ngành du lịch Bình Định ước đón được trên 5 triệu lượt khách năm 2023 (Ảnh: Diễm Phúc)

Theo ông Thanh, trong năm 2023, việc vận hành Cổng thông tin du lịch Bình Định cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp cho du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin du lịch của tỉnh.

Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch Bình Định đã chủ động sử dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube… để tăng  cường thông tin, quảng bá du lịch. Thông qua việc thực hiện các hình ảnh, video, bài viết đa dạng, hấp dẫn đăng tải trên các nền tảng trên đã góp phần tạo kênh truyền thông đa chiều, đưa thông tin du lịch Bình Định đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhờ đó, năm 2023 du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã có bước phát triển khá tốt, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam và đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. 

Trong tháng 10, tỉnh đã tổ chức thành công “Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023”, thu hút trên 100 vận động viên tham gia thi đấu. Đây là sự kiện thể thao đầu tiên trong chuỗi sự kiện bên lề quảng bá Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế Grand Prix Binh Dinh 2024, góp phần thu hút du lịch trong thời gian tới…

 “Ước cả năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón được trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ”, ông Thanh cho hay.

Xây dựng cơ sở dữ liệu số ngành du lịch

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Bình Định đặt ra nhiều chỉ tiêu phát triển du lịch với chủ đề “Quy Nhơn - Bình Định: Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển”.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu Giải đua thuyền máy công thức 1-F1 H20 và Giải Aquabike nhà nghề quốc tế Bình Định năm 2024; Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế sẽ được tổ chức ở Bình Định vào tháng 3/2024. Việc đăng cai tổ chức sẽ mở ra cơ hội để quảng bá về thể thao, du lịch của tỉnh…

du lich 2 1.jpg
Giải đua Thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 (Ảnh: Diễm Phúc)

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh nhìn nhận, du lịch thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển du lịch “xuyên biên giới”, mục tiêu hướng đến của chuyển đổi số du lịch mà Bình Định hướng đến là các doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghệ thông tin quan tâm tiếp cận các doanh nghiệp du lịch Bình Định. Từ đó phối hợp triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá hình ảnh, thông tin các sản phẩm, dịch vụ đến người dân và du khách...

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để du lịch Bình Định ngày càng phát triển bền vững và hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh gắn với mục tiêu chuyển đổi số, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu số ngành du lịch; hệ thống cơ sở dữ liệu về thông tin doanh nghiệp du lịch Bình Định.

Đồng thời, duy trì, vận hành và cập nhật thường xuyên nội dung thông tin, hình ảnh, video quảng bá du lịch Bình Định trên Cổng thông tin du lịch Bình Định; Nâng cao năng lực đội ngũ nguồn nhân lực làm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong du lịch…  

Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai xây dựng mã code-QR về các video thuyết minh ảo tại các điểm du lịch, làng nghề, di tích…; tăng trải nghiệm cho khách du lịch thông qua xây dựng các tour du lịch ảo, du lịch trực tuyến đem lại cảm giác mới lạ cho du khách.

“Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023” diễn ra trong 2 ngày 28 -29/10 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là sự kiện thể thao đầu tiên trong chuỗi sự kiện bên lề quảng bá Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế Grand Prix Binh Dinh 2024, thu hút trên 100 vận động viên tham gia thi đấu. Giải đua đã giúp tỉnh Bình Định đón 10.000 lượt khách, đạt doanh thu 41 tỷ đồng.

Nguyễn Hiền - Diễm Phúc