Để đăng ký tài khoản định danh điện tử phục vụ cho việc giải quyết các thủ tục hành chính mà không cần tới cơ quan công an, người dùng có thể trực tiếp tới cơ quan công an hoặc đăng ký và kích hoạt ngay trên ứng dụng định danh điện tử VNEID.

Theo quy định, cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNEID. Khi cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Người dùng có thể tải ứng dụng VNEID trên các kho ứng dụng. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn từ Bộ Công an, để cài đặt ứng dụng VNEID, người dân có thể truy cập kho ứng dụng Google Play với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppStore với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Để tải và sử dụng ứng dụng VNEID, thiết bị cần trang bị hệ điều hành Android 5 hoặc iOS 9 trở lên.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điển tử và triển khai, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử (VNEID) để giải quyết thủ tục hành chính.

Khi cài đặt và sử dụng, ứng dụng VNEID sẽ thông báo yêu cầu công dân cung cấp quyền truy cập danh bạ và hình ảnh có trong điện thoại đối với một số dịch vụ cần thiết. Việc truy cập phải được sự cho phép của công dân. “Cán bộ công an sẽ không gọi điện yêu cầu công dân cung cấp thêm thông tin cá nhân hay bất kỳ loại giấy tờ nào khác”, phía Công an Hà Nội cho biết.

Cũng theo Công an Thành phố Hà Nội, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một số đối tượng lợi dụng những thông tin của công dân bị lộ, lọt trên mạng Internet để giả mạo cơ quan chức năng gọi điện cho người dân yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào website giả mạo cơ quan nhà nước để điền thông tin cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP xác thực gửi về điện thoại... Sau đó, những đối tượng này dùng thông tin trên đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng online, ví điện tử Momo, Zalopay... của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.

Do đó, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân chú ý bảo mật thông tin cá nhân của bản thân, tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi “lạ” tự xung cơ quan nhà nước, lực lượng công an... Nếu nhận được những cuộc gọi như trên, đề nghị người dân gọi đến số Hotline 1900.0368 hoặc thông báo đến cơ quan công an gần nhất để có biện pháp kịp thời xử lý.

Duy Vũ