Theo danh sách Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố, Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 là 673 ứng viên (62 ứng viên giáo sư, 611 ứng viên phó giáo sư ở các ngành/liên ngành).

Trong đó, Trần Ngọc Mai, sinh ngày 3/8/1991 (33 tuổi) là nữ ứng viên phó giáo sư trẻ nhất năm nay. Cô hiện công tác tại khoa Kinh doanh quốc tế, Học viện Ngân hàng, ứng viên phó giáo sư ngành Kinh tế. 

Trần Ngọc Mai tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, ngân hàng và thị trường tài chính tại Đại học Nebraska, Omaha, Mỹ, năm 2012. Năm 2015, cô tốt nghiệp thạc sĩ ngành Kinh tế và tài chính; chuyên ngành Ngân hàng và tài chính tại Trường Đại học London, Queen Mary, Anh. Ngọc Mai được cấp bằng tiến sĩ năm 2021 tại Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. 

Tốt nghiệp đại học ở Mỹ, cô về nước công tác tại Học viện Ngân hàng và trải qua các vị trí như giảng viên bộ môn Thanh toán quốc tế, khoa Ngân hàng; Giảng viên bộ môn Đầu tư quốc tế, khoa Kinh doanh quốc tế. Hiện nữ giảng viên là phó chủ nhiệm bộ môn Đầu tư quốc tế, khoa Kinh doanh quốc tế, Học viện Ngân hàng.

Trong quá trình nghiên cứu, Trần Ngọc Mai đã công bố 31 bài báo khoa học, trong đó 6 bài trên tạp chí quốc tế có uy tín sau khi được công nhận tiến sĩ (6 bài là tác giả chính). Nữ ứng viên phó giáo sư trẻ nhất 2024 đã chủ trì 2 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở được nghiệm thu với kết quả giỏi và xuất sắc, tham gia viết 2 sách tham khảo chuyên ngành. Ngoài ra, cô còn tích cực hỗ trợ và định hướng các giảng viên trẻ và sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng.

Trong nghiên cứu khoa học, Trần Ngọc Mai tập trung vào hai hướng. Hướng thứ nhất là vĩ mô về đầu tư quốc tế, thương mại quốc tế và phát triển kinh tế bền vững. Với hướng này, ứng viên công bố 14 bài báo khoa học, trong đó có 3 bài báo quốc tế uy tín là tác giả chính sau khi được công nhận tiến sĩ. Hướng nghiên cứu thứ hai là vi mô về quản trị hành vi và thực hành kinh doanh bền vững. Với hướng nghiên cứu này, ứng viên công bố 17 bài báo khoa học, trong đó có 3 bài báo quốc tế uy tín là tác giả chính sau khi được công nhận tiến sĩ.

Ứng viên nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam 2024 cho biết đã không ngừng nâng cao kiến thức qua việc tham gia và tự học nhiều chương trình đào tạo, cập nhật xu hướng mới và kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế và phát triển bền vững. Cô cũng tích cực tham gia các hoạt động trao đổi, phản biện với các chuyên gia, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của bản thân.

Ngọc Mai đã và đang dạy cho sinh viên bậc đại học, thạc sỹ, hệ chuẩn, hệ chất lượng cao, hệ liên kết quốc tế. Cô luôn cập nhật kiến thức mới và đổi mới phương pháp giảng dạy. Kết quả giảng dạy hàng năm luôn được đánh giá cao về hiệu suất và chất lượng, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ sinh viên.

Bên cạnh đó, ứng viên cũng tích cực tham gia xây dựng chương trình đào tạo cho các bậc học từ đại học đến sau đại học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục tại Học viện Ngân hàng…