Các viên uống rau củ chỉ là giải pháp tạm thời, không nên sử dụng lâu dài để thay thế cho các loại rau củ quả tươi ăn trực tiếp.

Gần đây tôi được bạn bè giới thiệu sử dụng viên uống rau củ, công dụng bổ sung đầy đủ dưỡng chất, vitamin, chất xơ tự nhiên mà không cần phải ăn rau củ quả trực tiếp, như vậy có đúng không thưa bác sĩ (Đỗ Thị Huyền, 20 tuổi, Long An).

Trả lời

Giữa uống viên rau củ và ăn rau củ trực tiếp thì ăn trực tiếp vẫn là cách tốt nhất. Rau củ quả chứa nhiều khoáng chất, các chất oxy hóa cùng nhiều vitamin... Khi ăn chúng ta còn có thể cảm nhận vị ngon tự nhiên, nguyên chất.

Hiện nay, nhiều người chọn sử dụng viên rau củ vì tính tiện lợi khi sử dụng, thích hợp với những người không thích ăn rau hoặc muốn bổ sung thêm chất xơ, hỗ trợ điều trị táo bón, ngăn ngừa bệnh đường tiêu hóa, giúp giảm cân và đẹp da...

Viên rau củ chỉ là giải pháp tạm thời. Ảnh minh họa

Những viên rau củ thực chất được sản xuất bằng cách cắt lát, xay nhuyễn thành bột từ nhiều loại rau củ tự nhiên. Sau đó được đem đi đông khô, tạo thành các viên uống.

Tuy nhiên, quá trình chế biến và bảo quản các viên rau củ rất dễ xảy ra nhiễm nấm, nhiễm bẩn. Chưa kể, lượng chất xơ, chất dinh dưỡng từ rau củ cũng sẽ giảm trong quá trình sấy khô.

Bên cạnh đó, nhiều trang mạng xã hội cũng rao bán các viên rau củ nhưng không phải tất cả đều được cấp giấy phép rõ ràng, được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu mua phải những viên uống chất lượng kém, tác hại có thể không biểu hiện ngay nhưng về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Trường hợp nếu làm biếng ăn rau hoặc muốn bổ sung thêm chất xơ, bạn có thể mua các loại viên rau củ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại những địa chỉ uy tín, được cấp phép.

Cần lưu ý, viên rau củ chỉ là giải pháp tạm thời, không nên sử dụng lâu dài hoặc thay thế cho ăn rau. Khi ăn rau củ trực tiếp mới thực sự thấy được những lợi ích kỳ diệu mà rau củ mang lại cho cơ thể.

BS chuyên khoa 2 TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG - Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM

Theo Pháp luật TPHCM