Tờ Daily Mail dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, loại tên lửa này có một ưu điểm đặc biệt, đó là nó bật ra những lưỡi dao dài, thay vì chất nổ để hạ gục các mục tiêu quan trọng. Trong lần xuất kích mới nhất diễn ra vào ngày 31/7, một máy bay không người lái đã phóng hai tên lửa Hellfire Ninja R9X vào al-Zawahiri khi thủ lĩnh khủng bố này bước ra ngoài ban công ngôi nhà an toàn của mình. 

Tên lửa Hellfire Ninja R9X mang 45kg kim loại gia cố ở phần đầu cùng với 6 lưỡi dao có thể mở rộng, vốn được thiết kế để chém mục tiêu thành từng mảnh nhỏ khi va chạm mà không gây ra một vụ nổ có thể khiến những người ở gần thiệt mạng. Tên lửa này đã trở thành một trong những vũ khí được quân đội Mỹ ưa chuộng khi tiến hành những vụ tấn công chính xác.

Hellfire Ninja R9X được phát triển dưới thời Tổng thống Barack Obama vào năm 2011 trong bối cảnh có nhiều lo ngại về số lượng dân thường thiệt mạng trong các chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái ở Trung Đông. Tên lửa này có biệt danh là Ninja vì nó không sử dụng đầu đạn nổ. 

Tên lửa Hellfire Ninja R9X có thể cắt qua nóc ô tô. Ảnh: Daily Mail

Tên lửa này, là kết quả của sự hợp tác giữa Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Bộ Quốc phòng Mỹ. Nó do tập đoàn Lockheed Martin và Northrop Gumman sản xuất. Hiện chưa rõ Lầu Năm Góc đang sở hữu bao nhiêu tên lửa R9X, tên lửa này không được đề cập trong bản đề nghị ngân sách mua tên lửa năm 2022. 

Sự tồn tại của R9X lần đầu tiên được báo The Wall Street Journal đề cập vào 2019. Tờ báo này cho hay, tên lửa Hellfire Ninja R9X đã được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào một số người ở Afghanistan, Libya và Iraq, Yemen, Somalia. Tờ WSJ dẫn một nguồn tin chính thức giấu tên cho biết, tên lửa được tạo ra với mục đích giảm thương vong cho dân thường. 

Báo WSJ đưa ra ví dụ như sau: tên lửa R9X hoạt động chính xác tới mức nếu một mục tiêu ngồi trong ô tô với một tài xế vô tội, tên lửa sẽ chỉ tiêu diệt đúng mục tiêu và tránh người lái. Và rằng, các lưỡi dao của tên lửa có thể cắt xuyên qua nóc ô tô và các tòa nhà. 

Tháng 8/2021, Mỹ được cho là đã sử dụng tên lửa Hellfire R9X để tiêu diệt hai đối tượng IS ở tỉnh Nangarhar tại Afghanistan. Theo tờ Task & Purpose, tên lửa được phóng từ máy bay không người lái MQ-9 Reaper. 

Ngoài ra, tên lửa này cũng được dùng trong vụ tiêu diệt chỉ huy cấp cao của mạng lưới al-Qeada là Ahmad Hasan Abu Khayr al-Masri vào tháng 2/2017. Vào tháng 1/2018, nó được dùng để tiêu diệt lãnh đạo Taliban Mohabullah ở Afghanistan, nghi phạm đánh bom tàu USS Cole là Jamel Ahmed Mohammed Ali al-Badawi ở Yemen. Ngoài ra, Mỹ cũng dùng tên lửa này để tiêu diệt hàng loạt chỉ huy của tổ chức al-Qaeda như Anwar al-Awlaki, Abu Yahya al-Libi.

Sức mạnh tên lửa hành trình Hùng Phong IIE của Đài LoanHùng Phong IIE của Đài Loan (Trung Quốc) là tên lửa hành trình được thiết kế đặc biệt để tấn công các mục tiêu trên đất liền.