Theo hãng thông tấn TASS, trong ngày 28/6, hải quân Nga đã hạ thủy tàu ngầm Alrosa (được chế tạo từ năm 1988) sau 8 năm sửa chữa và nâng cấp toàn diện.

Cụ thể, nhà máy đóng tàu số 13 thuộc Hạm đội Biển Đen cho biết, Alrosa đã khởi hành từ cảng Sevastopol sau 8 năm đại tu. Tàu ngầm "cao tuổi" này sẽ phải trải qua những bài kiểm tra trong nhiều chế độ hoạt động và đảm bảo năng lực vận hành theo thiết kế. Điểm nâng cấp "đắt giá" nhất của tàu ngầm này là việc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr-PL, gia tăng đáng kể khả năng tấn công.

Tàu ngầm Alrosa hạ thủy tại cảng Sevastopol. Ảnh: TASS

Ngoài ra, việc nâng cấp cũng giúp cho Alrosa có được những tính năng tương đương với những tàu ngầm thuộc lớp Kilo mới, hiện có 6 chiếc nằm trong biên chế của Hạm đội Biển Đen.

Trên thực tế, Alrosa vốn được dùng làm giáo cụ huấn luyện hải quân của Hạm đội Baltic. Nhưng do chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, tàu ngầm cao tuổi này được đưa trở lại Lữ đoàn 4, thuộc Hạm đội Biển Đen.

Alrosa vốn là tàu ngầm được chế tạo ở nhà máy đóng tàu Krasnoye Sormovo. Điểm đặc biệt của tàu ngầm thuộc Dự án 877 này là nó được trang bị một động cơ đẩy thủy lực, thay vì hệ thống truyền lực thường thấy với 6 chân vịt. Sự khác biệt này giúp cho bán kính hoạt động và khả năng ẩn nấp của Alrosa được cải thiện hơn, nhưng chi phí bảo dưỡng cũng rất tốn kém.

Việt Dũng