Do thiếu thông tin nên xung quanh chiến hạm bí ẩn của Trung Quốc Type 055, được mệnh danh là ‘quái vật khổng lồ’, luôn bị bao phủ bởi lớp màn bí hiểm.

Mới đây, tạp chí Shipborne Weapons đã cung cấp các thông tin chi tiết nhằm giải mã khu trục hạm lớn nhất châu Á.

{keywords}
Ảnh minh họa: RIA

Tàu dài 175m, trang bị 4 loại tên lửa mới, trong đó có các tên lửa phòng không tầm trung và tên lửa chống tàu ngầm, tên lửa phòng không tầm xa và tên lửa tầm xa chống hạm siêu thanh.

Khu trục hạm Type 055 còn có thể phóng tên lửa hành trình tầm xa tấn công trên cạn, và tên lửa đánh chặn trên biển.

Trên tàu có 96 hệ thống phóng thẳng. Điều này có nghĩa là tàu sẽ không chỉ mang thêm nhiều vũ khí, mà còn có thể dùng các tên lửa cỡ lớn hơn.

{keywords}
Khu trục hạm Type 055 qua nét vẽ của họa sĩ. (Ảnh: Wikipedia)

Bên cạnh đó, các radar của tàu đều được nâng cấp, bao gồm cả radar X-band và S-band. Trang bị kỹ thuật này giúp tàu Type 055 không kém gì các tàu chiến phòng không hàng đầu của Mỹ.

Cũng giống như các khu trục hạm trang bị hệ thống tên lửa Aegis của Mỹ, nhiệm vụ chính của tàu Type 055 của Trung Quốc là phòng không của hạm đội, nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay non trẻ của Trung Quốc.

Không loại trừ khả năng tàu khu trục Type 055 trang bị tên lửa dẫn đường có thể sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ phòng thủ tên lửa và tác chiến ‘chống vệ tinh’.

Theo hãng thông tấn Sputnik, Lầu Năm Góc dự đoán rằng việc đưa tàu vào giai đoạn sản xuất sẽ bắt đầu từ năm 2016, nhưng chưa ai xác nhận tin này.

Lê Thu

Những loại vũ khí giúp Mỹ 'vươn tay' khắp thế giới

Những loại vũ khí cho phép Mỹ nhắm trúng mọi kẻ thù trên khắp hành tinh khi cần.

Vũ khí Mỹ dùng đối phó với Nga, Trung Quốc

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang giúp máy bay chiến đấu của Mỹ ‘bịt mắt’ và gây nhiễu các hệ thống radar tối tân của Nga, Trung.

Mỹ có thể triển khai vũ khí gì ở Biển Đông?

Các loại pháo mà Mỹ đang cân nhắc đặt ở Biển Đông sẽ chủ yếu phục vụ mục đích chiến thuật. Đây vốn là vũ khí tấn công trên bộ.