Moscow vừa công bố những hình ảnh về một vụ thử nghiệm mới trên thực địa nhằm khoe các tính năng vô cùng ấn tượng của "rồng lửa" S-400.

Trong đoạn video phát trên kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10, các đơn vị S-400 được triển khai tới bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, miền nam đất nước và nhanh chóng chuẩn bị thực hiện sứ mệnh.

8 tên lửa giả lập của kẻ thù được bắn lên bầu trời. Hệ thống radar của S-400 ngay lập tức nhận diện các mục tiêu đang bay thấp và nã tên lửa bắn hạ chúng. "Rồng lửa" Nga chỉ mất 5 phút để sẵn sàng chiến đấu.

Theo báo RT, S-400 được biên chế hoạt động trong quân đội Nga kể từ năm 2007. Hiện có 16 trung đoàn phòng thủ tên lửa loại này trên khắp nước Nga cũng như tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria.

Một số quốc gia khác cũng chi hàng tỷ USD để mua S-400 nhằm bảo vệ không phận của họ. Nga đã bắt đầu chuyển giao các lô "rồng lửa" tân tiến cho Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu năm nay, khi Ankara tỏ dấu hiệu sẵn sàng hy sinh quyền tham gia chương trình siêu tiêm kích F-35 của Mỹ để thực hiện thương vụ với Moscow.

{keywords}
 

Ấn Độ cũng đối mặt với các đe dọa trừng phạt của Mỹ trong quá trình đàm phán mua S-400 với Moscow. Các hệ thống phòng thủ này dự kiến sẽ được bàn giao cho quân đội Ấn Độ vào năm sau.

S-400 được đánh giá là một hệ phòng thủ tên lửa tiên tiến, hoạt động hiệu quả trong phạm vi rộng từ 2 - 400km. Các ưu điểm chính của hệ thống này là khả năng theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu, kể cả các máy bay tàng hình; tính cơ động cao và thiết kế mô-đun lắp ghép, cho phép "rồng lửa" nhanh chóng thích nghi với những thách thức mới.

Tuấn Anh