“Tên lửa đạn đạo đã bắn trúng khu vực có mục tiêu giả định ở Vịnh Bengal với độ chính xác cực cao. Tất cả các thông số của hệ thống vũ khí đã được chúng tôi ghi nhận”, hãng tin RT dẫn lời các quan chức quốc phòng Ấn Độ giấu tên nói.

Theo RT, dù những vị quan chức trên không hé lộ loại tên lửa được thử nghiệm lần này nhưng dựa theo thông tin về tàu ngầm hạt nhân dùng trong vụ phóng là INS Arihant, các chuyên gia quân sự có thể nhận định loại SLBM được dùng có tên K-15 Sagarika.

Tên lửa đạn đạo K-15 được phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Indian Defense Analysis

Theo tờ New India Express, K-15 Sagarika là SLBM được Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng (DRDO) Ấn Độ phát triển từ cuối những năm 1990. Sau nhiều cuộc thử nghiệm ở cấp quốc gia, K-15 chính thức được đưa vào biên chế trong quân đội Ấn Độ từ tháng 8/2018.

K-15 nặng từ 6-7 tấn tùy loại đầu đạn được sử dụng là thông thường hay hạt nhân; dài 10m; đường kính thân tên lửa 0,74m, tầm bắn đạt khoảng 750km. Tên lửa này sử dụng Hệ thống vệ tinh định vị khu vực của Ấn Độ (IRNSS) để dẫn dường tới mục tiêu đối phương. Theo một số báo cáo, tầm hoạt động của IRNSS ở bên ngoài biên giới Ấn Độ có thể lên tới 1.500km.

K-15 sử dụng động cơ rocket 2 tầng nhiên liệu rắn. Dù giới chức Ấn Độ không công bố vận tốc khi bay của K-15, nhưng theo một số báo cáo thì phiên bản phóng từ mặt đất của loại tên lửa này là Shaurya có vận tốc bay đạt Mach 7,5, tức hơn 2.570 m/s.

Video: Vụ thử tên lửa K-15 của tàu ngầm INS Arihant. Nguồn: Indian Defense Analysis