Reuters dẫn thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được tiến hành lúc khoảng 1h49 sáng nay (14/10) từ khu Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Đây ít nhất là vụ bắn tên lửa đạn đạo thứ 41 của quốc gia Đông Bắc Á này trong năm nay.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, do hãng thông tấn KCNA công bố. 

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật đã lên tiếng xác nhận về vụ việc.

JCS cho biết thêm, Hàn Quốc đã phải cử các chiến đấu cơ tới xua đuổi và ngăn chặn khi một nhóm khoảng 10 máy bay quân sự Triều Tiên di chuyển tới sát đường biên giới chia tách giữa hai nước lúc đêm muộn 13/10 và rạng sáng 14/10. 

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc cáo buộc các động thái trên của nước láng giềng làm leo thang căng thẳng, vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018, vốn cấm "các hành động thù địch" ở khu vực biên giới. Seoul đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đầu tiên đối với Bình Nhưỡng trong gần 5 năm qua khi đưa 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên liên quan đến phát triển tên lửa vào danh sách đen.

Ngược lại, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích dẫn lời quân đội nước này phản biện rằng, họ đã có “các biện pháp đáp trả quân sự mạnh mẽ” sau các cuộc tập trận pháo binh của Hàn Quốc hôm 13/10.

Các diễn biến xảy ra sau khi KCNA ngày 13/10 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đích thân giám sát vụ phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa của Triều Tiên một ngày trước đó để xác thực độ tin cậy của những vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được biên chế cho các đơn vị quân đội.

Tần suất phóng tên lửa chưa từng có của Triều Tiên làm dấy lên lo ngại nước này có thể chuẩn bị khôi phục thử nghiệm bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017. Một số nhà phân tích nhận định có thể sẽ không xảy ra bất kỳ vụ thử nào trước khi Trung Quốc kết thúc Đại hội Đảng toàn quốc khóa 20, sự kiện sẽ khai mạc từ ngày 16/10 và dự kiến kéo dài trong một tuần.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thông báo đã biết về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, nhưng đánh giá nó “không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên hoặc lãnh thổ của Mỹ hay với các đồng minh”. Quân đội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để giám sát các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Washington tuần trước đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào mạng lưới mua sắm nhiên liệu hỗ trợ các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tuấn Anh