Ngày 18/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-19/3. Tháp tùng có Thứ trưởng Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Đầu tư, Công nghiệp, Thương mại, 4 Phó Thống đốc tỉnh và  khoảng 70 doanh nghiệp Uzbekistan. 

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, trong đó có Uzbekistan.

pham minh chinh bakhtiyor saidov 4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan. Ảnh: Phạm Hải

Thủ tướng cho rằng, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, cần thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội thông qua trao đổi đoàn; cũng như thiết lập cơ chế hợp tác mới giữa các bộ ngành.

Về kinh tế thương mại, Thủ tướng đánh giá hai nước có tiềm năng để bổ trợ cho nhau; đề nghị tăng cường trao đổi mặt hàng hai bên có thế mạnh như bông, nguyên liệu sản xuất từ Uzbekistan và thủy hải sản, hàng dệt may, điện tử của Việt Nam. Ngoài ra cần tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn của hai bên như dầu khí, nông nghiệp để đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực, đẩy mạnh hợp tác với các địa phương hai nước.

Thủ tướng đề nghị tăng cường hợp tác tại diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa Uzbekistan với các nước ASEAN, đề nghị Uzbekistan hỗ trợ Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước Trung Á.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov chuyển lời thăm của Tổng thống Uzbekistan đến lãnh đạo cấp cao Việt Nam và mong muốn đón đoàn cấp cao Việt Nam thăm Uzbekistan trong thời gian tới.

Uzbekistan mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác; bày tỏ nhất trí với định hướng hợp tác mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu tại buổi tiếp.

bakhtiyor saidov bui thanh son 0198.jpg
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan sáng nay. Ảnh: Phạm Hải

Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov báo cáo với Thủ tướng về nội dung hội đàm với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.

Thủ tướng lưu ý hai bên cần phối hợp để tổ chức hiệu quả cuộc gặp giữa doanh nghiệp và địa phương hai nước trong ngày 19/3.

Thủ tướng cũng đề nghị hai nước thúc đẩy hơn nữa hợp tác về giáo dục, đào tạo, văn hóa, nghệ thuật, du lịch và giao lưu nhân dân, tiếp xúc giữa các tổ chức chính trị, xã hội như cựu sinh viên, thanh niên...

Trước đó vào sáng nay, tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hai bên đã trao đổi định hướng lớn trong chính sách đối ngoại và cùng rà soát tình hình hợp tác, việc triển khai thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

bakhtiyor saidov bui thanh son 0423.jpg
Hội đàm giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước. Ảnh: Phạm Hải

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tích cực mà Uzbekistan đạt được. Bộ trưởng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch thương mại Việt Nam – Uzbekistan từ năm 2021 đến nay, trung bình đạt khoảng hơn 30%/năm. Đặc biệt năm 2023, kim ngạch song phương đạt 159,7 triệu USD, tăng 32% so với năm 2022.  

Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục phát huy nền tảng chính trị, tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác, phù hợp với nhu cầu, mong muốn và thế mạnh của hai nước. 

bakhtiyor saidov bui thanh son 0336.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Phạm Hải
bakhtiyor saidov bui thanh son 0356.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov. Ảnh: Phạm Hải

Còn Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov  đánh giá cao kết quả của đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”. Ông khẳng định mong muốn đưa hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục. Bộ trưởng mong Việt Nam sẽ làm cầu nối giúp Uzbekistan tăng cường hơn nữa hợp tác với khu vực, trong đó có mở rộng hợp tác giữa ASEAN và khu vực Trung Á.