Chiều 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, vấn đề mở rộng visa nhằm thu hút khách du lịch được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho biết, trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách du lịch, đã ký kết các thỏa thuận miễn thị thực đối với một số nước nhằm thu hút du lịch…

Tuy nhiên hiện mới chỉ có một số ít nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam và việc xin thị thực còn khó khăn. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao nêu giải pháp để cải thiện tình hình, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài và ngược lại.

180320240232 ta thi yen.jpg
Đại biểu Tạ Thị Yên. Ảnh: Quốc hội

Trong khi đó, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) dẫn báo cáo trước phiên chất vấn của Bộ trưởng có nêu để thúc đẩy du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và tương xứng với quan hệ ngoại giao ngày càng mở rộng, bên cạnh việc đã mở rộng cấp visa điện tử, Việt Nam cũng đã miễn thị thực cho 28 nước.

Như vậy, 15 nước miễn song phương và 13 nước miễn đơn phương, Đại biểu so sánh với các nước trong khu vực có chiến lược thu hút khách du lịch tương đương như Việt Nam: Singapore miễn cho 164 nước, Malaysia miễn cho 162 nước, Philippines miễn 157 nước, Thái Lan miễn 64 nước.

"Rõ ràng sẽ có sự cạnh tranh rất mạnh", Đại biểu Cường gợi mở "có nên chủ động miễn thị thực cho công dân của các nước phát triển cao, có thu nhập tốt, có tỷ lệ tội phạm thấp, trở thành nước được đơn phương miễn visa hay không".

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, các nước trên thế giới rất quan tâm và coi Việt Nam là điểm đến an toàn, với nhiều danh lam, thắng cảnh. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng, không chỉ các nước đến Việt Nam mà công dân Việt Nam cũng có nhu cầu đi du lịch, tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh.

180320240222-z5260669644337-9c2b80f89488819f861bc44123345ad0.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Quốc hội

Hiện có 13 nước được Việt Nam miễn thị thực đơn phương, là những địa bàn trọng điểm có nhiều khách du lịch đến Việt Nam. Bộ Ngoại giao cũng đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đang đàm phán miễn thị thực song phương với 80 nước về thị thực ngoại giao, công vụ.

Theo Bộ trưởng, phát triển du lịch là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước. Muốn phát triển du lịch phải có nhiều yếu tố, trong đó thị thực là một mắt xích quan trọng. Sau khi sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, công dân nước ngoài và Việt Nam đều được tạo nhiều điều kiện thông thoáng.

Bộ trưởng cho biết khi Thủ tướng làm việc tại Australia đã hỏi nước bạn có vướng mắc gì về visa không, và được trả lời rằng visa điện tử thực hiện rất tốt.

Bộ ngoại giao đang phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu diện miễn thị thực thời gian tới.

Tháng 8/2023, Việt Nam quyết định mở rộng cấp visa điện tử cho công dân các nước và vùng lãnh thổ. Có 13 nước được miễn thị thực đơn phương gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.

Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân các nước và nâng thời hạn từ 30 lên 90 ngày, với số lần xuất nhập cảnh không giới hạn. Công dân của quốc gia được Việt Nam đơn phương miễn visa được tăng thời gian tạm trú từ 15 lên 45 ngày và được xem xét cấp visa, gia hạn tạm trú theo quy định.

Cuối tháng 2/2024, Thủ tướng đã giao Bộ Công an phối hợp với bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất mở rộng danh sách miễn visa đơn phương; thí điểm miễn visa trong thời gian ngắn hạn (từ 6 tháng đến 12 tháng) cho khách du lịch từ một số thị trường có quy mô lớn, chi tiêu cao; thí điểm cấp visa dài hạn, nhập cảnh nhiều lần (12 tháng đến 36 tháng) để thu hút các phân khúc thị trường khách du lịch cao cấp, khách nghỉ hưu....