- Theo nghị quyết về quy hoạch tổng thể thủy điện QH vừa thông qua, thủy điện nhỏ không bị loại bỏ như đề xuất của nhiều ĐBQH.

Trước ý kiến đề nghị xem xét việc dừng phát triển thủy điện nhỏ, UBTVQH cho rằng nếu hài hòa được mối quan hệ giữa hiệu quả kinh tế với bảo vệ môi trường thì thủy điện nhỏ sẽ có nhiều ưu điểm của nguồn năng lượng tái tạo.

{keywords}
Đại biểu QH tại kỳ họp thứ 6 sẽ bế mạc cuối tuần này. Ảnh: Minh Thăng

Trong báo cáo tiếp thu ý kiến ĐBQH về dự thảo “Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện”, UBTVQH đã có giải trình về việc các ĐBQH có ý kiến đề nghị xem xét việc dừng phát triển thủy điện nhỏ, vì công suất phát điện đóng góp không đáng kể nhưng gây nhiều hệ lụy tiêu cực về môi trường và xã hội; đẩy mạnh khai thác nguồn năng lượng tái tạo khác thay thế.

Theo UBTVQH, cho đến nay thủy điện nhỏ đóng góp khoảng 26% công suất phát điện, góp phần tạo thêm việc làm, phát triển cơ sở hạ tầng khu vực có dự án... Như vậy, thủy điện nhỏ vẫn có vai trò đáng kể trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế xã hội.

Những vi phạm trong quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác thủy điện của cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Tuy nhiên, nếu được quy hoạch hợp lý, được thiết kế, xây dựng và vận hành khai thác đúng quy định, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa hiệu quả kinh tế với bảo vệ môi trường thì thủy điện nhỏ sẽ có nhiều ưu điểm của nguồn năng lượng tái tạo

Vì thế, để hạn chế tối đa tác động tiêu cực của thủy điện nhỏ, dự thảo nghị quyết đã bổ sung nội dung yêu cầu Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát, đánh giá quy hoạch thủy điện, kiên quyết loại bỏ, dừng các dự án, công trình thủy điện không hiệu quả, không bảo đảm an toàn, có ảnh hưởng xấu tới chế độ dòng chảy, môi trường và đời sống người dân.

Phải hoàn thành việc trồng rừng thay thế trong năm 2015 đối với các công trình thủy điện đã đưa vào vận hành khai thác. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng hạ tầng kỹ thuật công trình thủy điện để chặt, phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên trái phép.

2 nội dung trọng tâm trong năm 2014 về lĩnh vực quy hoạch thủy điện được QH xác định là hoàn thành rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thuỷ điện và việc ban hành chính sách ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư.

Ngoài ra, trong năm 2014 phải tổ chức đánh giá tổng thể các đập, hồ chứa trong cả nước; có kế hoạch, giải pháp và bố trí đủ kinh phí sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ chứa có nguy cơ gây mất an toàn...

Nghị quyết cũng nêu cần quy định cụ thể trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa và vùng hạ du.

Cẩm Quyên