Trên hành trình tiến tới đỉnh vinh quang, Claudio Ranieri và CLB Leicester City của ông phải chấp nhận rằng, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra một cách thuận lợi. Ở thời điểm khó khăn nhất, nhiều sức ép nhất, bản lĩnh của Gã thợ hàn cần được thể hiện…

Trên trang chủ của CLB Leicester City mới đây đưa tin, họ và tiền đạo Jamie Vardy chấp nhận lời buộc tội từ LĐBĐ Anh (FA) về việc “không kiểm soát được cầu thủ” và “có hành vi không đúng mực” trong trận đấu với West Ham hôm 17/4 vừa qua. Điều đó có nghĩa là, tiền đạo người Anh sẽ vắng mặt 1 trận vì tấm thẻ đỏ và ít nhất 1 trận nữa với án phạt bổ sung vì thái độ của anh với trọng tài Jonathan Moss.

{keywords}

Trong tình hình hiện tại, nếu như việc gặp Swansea – đội bóng đã không còn nhiều mục tiêu phấn đấu, vào cuối tuần này, không phải là nhiệm vụ quá căng thẳng thì chuyến làm khách đến sân Old Trafford của Manchester United ở vòng 36 mới thực sự quan trọng và quyết định rất nhiều đến cơ hội lên ngôi của Những chú Cáo.

Dù vậy, câu hỏi chung đặt ra cho HLV Ranieri ở 2 trận đấu này là Leicester sẽ thi đấu thế nào khi không có Vardy? Vai trò quan trọng của Vardy với Leicester thế nào thì không phải nói nhiều, vậy nên, ai là người có thể lấp vào khoảng trống lớn mà anh để lại?

Trong đội hình hiện tại của đội bóng chủ sân King Power, Shinji Okazaki thường xuyên là người đá cặp với Vardy, tuy vậy, đặt cược vào cầu thủ người Nhật Bản cho nhiệm vụ ghi bàn không phải là giải pháp tối ưu mà HLV người Italia nên thực hiện. Cầu thủ 30 tuổi luôn có thừa sự nhiệt tình trong mọi trận đấu anh ra sân, tuy nhiên, do thể hình bất lợi, anh chỉ làm tốt vai trò vệ tinh, quấy nhiễu và lôi kéo hàng thủ đối phương. Đến thời điểm này, Okazaki mới ghi được 5 bàn thắng.

{keywords}

Nói về thể hình, Jose Ulloa có thể hình tốt hơn nhưng lại không phải là kiểu cầu thủ mà Ranieri ưa thích cho chiến thuật và lối chơi phản công. Thống kê cho thấy, tuy có mặt trong 26 trận đấu nhưng chỉ có 5 trận đá chính và tổng thời gian anh có mặt trên sân chỉ là 770 phút (ghi 4 bàn).

Vậy, Gã thợ hàn sẽ làm thế nào với đội hình không có Vardy?

Mùa giải này, tiền đạo 29 tuổi mới vắng mặt duy nhất 1 trận vì chấn thương (gặp Tottenham tại FA Cup) và gần như không được sử dụng tại League Cup (chỉ vào sân từ ghế dự bị trận đấu với Hull City mà Leicester bị loại sau loạt luân lưu).

Ranieri không quá coi trọng League Cup và chủ yếu sử dụng đội hình dự bị nên không thể nói sự vắng mặt của Vardy ảnh hưởng ra sao. Thế nên, 2 trận đấu với Tottenham ở FA Cup phần nào là cơ sở để hình dung xem Ranieri sẽ làm gì, mặc dù ông cũng không dùng đội hình tối ưu nhất ở giải đấu này.

Ở trận hòa 2-2 trên sân White Hart Lane, Ranieri dùng sơ đồ 4-5-1, với một mình Ulloa đá cao nhất. Cầu thủ này không ghi bàn mà là Okazaki và trung vệ Marcin Wasilewski. Đến trận đá lại trên sân nhà, rất bất ngờ khi Ranieri tung ra sân đội hình 4-3-3. Kết quả, Leicester thua 0-2, Vardy được tung vào sân từ phút 74.

{keywords}

Với tình hình này, rất có thể, Ranieri vẫn sẽ sử dụng chiến thuật 4-4-2 khi đá với Swansea, trong đó, Ulloa hoặc cầu thủ trẻ Jeffrey Schlupp đá cặp với Okazaki. Sau đó, ở chuyến đi đến Manchester, đội hình 4-4-1-1 sẽ là khả năng đảm bảo an toàn, với Okazaki đá phía sau Ryad Mahrez.

Cầu thủ người Algeria là một giải pháp cho vị trí tiền đạo. Mặc dù việc đưa anh vào vị trí tiền đạo trung tâm sẽ làm hạn chế những pha đi bóng kỹ thuật, tốc độ cao, tuy nhiên, sự đột biến cũng như tốc độ của anh cần cho những pha phản công.

Về mặt lý thuyết, với cách biệt 5 điểm hiện tại, nếu như Leicester thắng Swansea (và Tottenham thắng West Brom), The Foxes vẫn “được phép” để mất 2 điểm tại Old Trafford. Bởi tình hình tệ nhất là khoảng cách được thu hẹp còn 3 điểm (nếu Tottenham thắng trên sân Chelsea) trước khi Vardy trở lại ở trận gặp Everton.

Nếu tệ hơn nữa thì Vardy bị treo giò cả trận đấu với Everton, nhưng Leicester vẫn có khả năng thắng cao vì đội bóng thành phố Cảng đã hết mục tiêu.

Sự vắng mặt của Vardy được đánh giá là cơ hội lớn dành cho Tottenham trong nỗ lực kết thúc một mùa giải tuyệt vời của họ. Nhưng nếu Tottenham không thắng Chelsea thì trận đấu với Everton rất có thể là thời điểm đánh dấu ngày Ranieri và các học trò chính thức lên ngôi.

Theo bongdaso