Chiều 24/10, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Đặng Thanh Tùng (SN 1984, ở xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

z4787526527011 634cf5a72d18864f059953e9ae16ed9c 1018 8184.jpg
Đối tượng Trần Đặng Thanh Tùng. Ảnh H.A.

Cuối năm 2022, Cơ quan CSĐT - CAQ Nam Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo của chị Hoàng Trang, trú tại Thái Nguyên về việc bị Trần Đặng Thanh Tùng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

Theo trình báo của chị Trang, vào khoảng tháng 4/2022, chị quen Tùng và được người này giới thiệu làm môi giới bất động sản tự do, có mối quan hệ mua một số căn hộ ngoại giao tại dự án V. trên địa bàn huyện Gia Lâm, ưu đãi theo giá tốt, gọi là đầu tư “lấp căn”. Nếu chị Trang đặt cọc sẽ phát sinh lợi nhuận từ việc đầu tư này.

Tùng nói, có một số căn hộ tại dự án V. được chủ đầu tư cấp cho các lãnh đạo công ty là chủ đầu tư của dự án. Tùng sẽ kết nối giữa người có nhu cầu mua căn hộ và các chủ sở hữu của căn hộ này. Chị Trang là người ứng tiền đặt cọc, sau đó từ 10-13 ngày có thể bán căn hộ đó với mức giá thanh khoản cao, lãi từ 300-400 triệu đồng.

Quá trình tiếp xúc, Tùng còn giới thiệu với chị Trang một số nhà đầu tư như chị Lê Thị Vân. Tùng còn nói với chị Trang là chị Vân đã đầu tư một số mã từ trước đó và phát sinh lãi. Thấy lợi nhuận tốt nên chị Trang đồng ý tham gia đầu tư.

Từ ngày 13/5- 20/6/2022, chị Trang đã chuyển cho Tùng số tiền 24 tỷ 680 triệu đồng. Sau lần góp vốn mã đầu tiên, chị Trang đã nhận được từ Tùng một phần tiền gốc và lãi từ thỏa thuận.

Tuy nhiên, khi chị Trang yêu cầu Tùng cho gặp những khách hàng có nhu cầu muốn mua căn hộ, Tùng tránh né và nói về việc cứ có lãi là được. Nhiều lần không trả tiền theo đúng lịch hẹn, chị Trang yêu cầu cho xem các tài liệu liên quan đến việc chuyển tiền mua căn hộ ngoại giao nhưng Tùng không chứng minh được.

Đến ngày 6/7/2022, chị Trang yêu cầu Tùng đến văn phòng công chứng ký Hợp đồng vay số tiền 19 tỷ 315 triệu đồng. Hai bên thống nhất thời hạn trả tiền cả gốc và lãi vào ngày 6/10/2022.

Nhưng đến thời hạn trên, Tùng không thực hiện theo đúng các cam kết trả nợ. Ngày 26/10/2022, chị Trang gửi đơn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của Tùng đến công an.

Quá trình điều tra, công an xác định, chị Lê Thị Vân cũng là bị hại của Tùng. Nghi phạm cũng nói với chị Vân là chị Trang đã đầu tư và sinh lợi.

Chị Vân cũng tin lời Tùng vì đã gặp chị Trang trong một lần giao dịch và đã gửi cho Tùng số tiền 2,8 tỷ đồng mua căn hộ. Công an đã triệu tập Tùng đến để đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan công an, Tùng thừa nhận bản thân không phải là nhân viên bán bất động sản và cũng không có mối quan hệ với những người làm trong lĩnh vực này.

Do không có tiền chi tiêu cá nhân, Tùng đã lợi dụng mối quan hệ xã hội, tự quảng cáo mình là nhân viên môi giới bất động sản, có mối quan hệ với chủ đầu tư các dự án bất động sản lớn. Tùng không hề có bất cứ mối quan hệ nào.

Để chiếm được lòng tin của các bị hại như chị Trang, chị Vân, những mã đầu, Tùng trả gốc lãi đầy đủ với số tiền hàng tỷ đồng. Với thủ đoạn này, Tùng đã chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng của hai bị hại Hoàng Trang và Lê Thị Vân.