medonthan5.jpg
Janet Blaser tận hưởng cuộc sống nghỉ hưu ở Mexico

Janet Blaser từng sinh sống ở California (Mỹ) trước khi chuyển đến sống ở Mazatlán (Mexico) năm 2006.  Đã 5 năm kể từ khi Janet nghỉ hưu, giống như hầu hết mọi người, cô có nhiều thời gian để suy nghĩ về cuộc đời.

Sau khi rời xa sự hối hả của California để chuyển về khung cảnh và lối sống thanh bình ở Mazatlán, người mẹ đơn thân này có không gian để suy ngẫm về điều gì là quan trọng, theo CNBC.

Ở tuổi 67, cô thường tự hỏi bản thân sẽ làm gì để khác đi nếu có cơ hội quay ngược thời gian. Kiểu câu hỏi như vậy giúp cô hiểu sâu sắc về những điều giá trị và cả những gì hối tiếc.

Mặc dù, hiện tại, cuộc sống của cô rất thoải mái, vui vẻ nghỉ hưu. Tuy nhiên, có 3 điều cô thực sự cảm thấy hối tiếc vì đã không làm ở độ tuổi 20.

Không dành nhiều thời gian cho con

Là mẹ đơn thân, Janet Blaser luôn cố gắng làm việc để nuôi 3 đứa con. Cô không có nhiều thời gian cho con và đó là một trong những điều cô tiếc nuối nhất. Cô lo lắng nhiều cho tương lai các con, phiền lòng vì công việc không như ý.

"Tôi tiếc rằng mình đã không dành nhiều thời gian quý giá cho con khi chúng còn nhỏ. Tôi làm nhiều việc để kiếm sống. Tôi bị ngợp trong việc cố gắng duy trì làm việc, nấu nướng, dọn dẹp, giặt giũ. Tôi tự hỏi tại sao mình không tập trung vào con nhiều hơn thay vì làm những công việc như vậy ", cô cho biết.

Theo cô, cuộc sống đơn giản, hạnh phúc là có một mái nhà che mưa che nắng, có thức ăn trên bàn và gia đình yêu thương.

"May mắn là các con của tôi lớn lên trở thành người tuyệt vời, tôi cho các con quyền tự do theo đuổi ước mơ từ sớm", cô nói.

medonthan4.jpg
Janet Blaser và 3 người con

Không nghĩ nhiều về tài chính cho tương lai

Janet Blaser chia sẻ ngày trẻ, cô chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề tài chính cho tương lai. Cha của Janet luôn kỳ vọng cô sẽ kết hôn, xây dựng và quản lý gia đình.

Phụ nữ chỉ việc lấy chồng và sinh con. Không ai dạy cô về cách kiếm tiền, tiết kiệm hay đầu tư. Theo cô, một người cần khoảng 1,2 triệu USD để có thể thoải mái khi nghỉ hưu.

Cô hối hận vì đã không chuẩn bị tài chính cho việc nghỉ hưu. "Mọi thứ sẽ tốt hơn nếu tôi đầu tư chỉ 1.000 USD vào một thời điểm nào đó, hoặc thậm chí tiết kiệm 50 USD/tháng trong 30 năm. Con số có thể không đến hàng triệu nhưng chắc chắc sẽ là có một cái gì đó tích luỹ", cô chia sẻ.

Không tin rằng theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến

Khoảng thời gian lớn lên của Janet Blaser, mọi người thường cho rằng phụ nữ chỉ cần lấy chồng, lo cho gia đình.

Từ khi học trung học cô đã được khuyên nên nghe theo lời dạy của các thầy cô giáo, chuyên gia hoặc đi theo con đường sự nghiệp cha mẹ định hướng. Lời khuyên "hãy làm những gì bạn yêu thích, thành công sẽ theo đuổi bạn", là điều không phổ biến.

Ở độ tuổi 20, Janet Blaser gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc định hướng bản thân. Cô làm đủ mọi việc nhưng không theo đuổi năng khiếu và sở thích viết lách của mình. Cô chỉ biết làm việc để kiếm tiền, loay hoay tìm được môi trường phù hợp.

Mãi đến khi 35 tuổi, cô tham gia một vài khoá học và tình cờ làm việc liên quan đến viết lách. Công việc phát triển mạnh mẽ và cô nhận ra đó mới chính là đam mê, là cuộc sống của mình.

"Không bao giờ là quá muộn để theo đuổi đam mê. Tôi đã nhận ra điều đó. Tôi cố gắng hết sức để các con có quyền tự do theo đuổi ước mơ của mình. Năng khiếu, sở thích cá nhân là điều đặc biệt và đáng giá. Chúng ta nên tập trung phát triển thế mạnh ấy và chia sẻ với mọi người", cô cho biết.