Theo thông báo chính thức của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon sẽ diễn ra vào ngày 7/11, tức Chủ nhật tuần tới. Hoạt động này được thực hiện tại Bãi phóng Uchinoura (đảo Kyushu, Nhật Bản). Thời điểm diễn ra vụ phóng tên lửa sẽ trong khoảng thời gian từ 7:48 đến 7:59 phút.

{keywords}
Mô hình tên lửa Epsilon số 5 (màu trắng) và vệ tinh NanoDragon (màu xanh dương). Ảnh: Trọng Đạt

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo. Vệ tinh này nặng khoảng 4kg với kích thước 3U (100 x 100 x 340,5 mm).

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Đây đã là lần thứ 3 vệ tinh NanoDragon lên bệ phóng. Lần này, NanoDragon vẫn sẽ được đưa lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Epsilon số 5 cùng với 8 vệ tinh khác. 

{keywords}
Việt Nam sẽ phóng vệ tinh NanoDragon vào đầu tháng sau. Ảnh: Trọng Đạt

Kế hoạch phóng vệ tinh NanoDragon từng được dự trù vào ngày 1/10 và ngày 7/10/2021, tuy nhiên cả 2 lần đều phải hoãn lại vì lý do kỹ thuật. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vì thế đã quyết định dời thời điểm phóng tên lửa Epsilon số 5. 

Theo kế hoạch, do sử dụng chung một số thiết bị phóng, ngày phóng tên lửa Epsilon số 5 sẽ được dời đến sau thời điểm tên lửa H-IIA số 44 phóng lên vũ trụ. Sự kiện này đã diễn ra ngày 26/10 vừa qua. Đó là lý do Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản đang lên kế hoạch cho đợt phóng tên lửa mới để đưa vệ tinh NanoDragon của Việt Nam lên vũ trụ. 

Trọng Đạt

Trung Quốc phát triển và thử nghiệm loại vũ khí chống vệ tinh mới

Trung Quốc phát triển và thử nghiệm loại vũ khí chống vệ tinh mới

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã chế tạo và thử nghiệm một thiết bị robot chống vệ tinh, có thể đặt thuốc nổ vào miệng ống xả của vệ tinh để tiêu diệt nó.