Trước sự kiện 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone được cấp 3 đầu số mới là 086, 088, 089, khiến thị trường di động Việt Nam xuất hiện cuộc đua thu hút thuê bao mới ngay trong những ngày đầu năm, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) về vấn đề này:

PV VietNamNet:  Đâu là những lí do chính yếu khiến Bộ quyết định cung cấp thêm kho số 1 triệu số cho 3 nhà mạng, với 3 đầu số 089, 088, 086?

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Trần Mạnh Tuấn: Mục tiêu quản lý, sử dụng kho số viễn thông đúng mục đính, tiết kiệm và hiệu quả luôn được Bộ TT&TT chú trọng. Để đảm bảo mục tiêu đó trong tình hình mới, thời gian vừa qua Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 22 về Quy hoạch kho số viễn thông và Thông tư  25 về quy định quản lý và sử dụng kho số viễn thông.

{keywords}

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT). Ảnh: H.P.

Theo Quy hoạch kho số viễn thông thì đầu số 01 được quy hoạch cho mã mạng viễn thông di động mặt đất dùng cho phương thức giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị (gọi tắt là M2M) với độ dài số thuê bao 8 chữ số (mà chúng ta thường gọi là đầu 11 số); đầu số 3, 4, 5, 7, 8 và 9 được quy hoạch cho mã mạng viễn thông di động mặt đất dùng cho phương thức giao tiếp giữa người với người (gọi tắt là H2H) với độ dài số thuê bao 7 chữ số (mà chúng ta thường gọi là đầu 10 số).

Theo Quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông thì doanh nghiệp được xem xét phân bổ số thuê bao H2H mới khi hiệu suất sử dụng các đầu số cũ đạt tỷ lệ tối thiểu 75%.

Trên thực tế, người sử dụng ưa chuộng số thuê bao 10 số hơn số thuê bao 11 số. Thuê bao 10 số có nhu cầu sử dụng cao, ít thay đổi, gắn bó dài lâu hơn thuê bao 11 số. Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp di động thì đầu 10 số đã cạn kiệt, hiệu suất sử dụng rất cao, xấp xỉ 90% (có doanh nghiệp đạt 95%), trong khi nhu cầu sử dụng của khách hàng mới tham gia thị trường vẫn diễn ra hàng ngày. Nếu không phân bổ thêm số thuê bao 10 số thì những khách hàng mới tiếp tục phải sử dụng thuê bao 11 số; làm gia tăng số lượng thuê bao 11 số chịu sự ảnh hưởng phải chuyển đổi về đầu 10 số khi thực hiện triệt để quy hoạch kho số viễn thông.

Vì vậy, việc phân bổ thêm một triệu số cho ba nhà mạng với các đầu 10 số 086, 088, 089 hoàn toàn phù hợp với quy hoạch kho số viễn thông, quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông; đảm bảo yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; góp phần đảm bảo phát triển bền vững thị trường viễn thông.

{keywords} 

PV VietNamNet:  Phân tích của một số chuyên gia viễn thông cho rằng, kho số các mạng đang sở hữu đang còn tồn nhiều trên thị trường, chưa khai thác hiệu quả, việc bổ sung đầu số mới sẽ đặt ra bài toán lớn hơn trong vấn đề xử lý sim ảo, tin rác! Điều này chính xác đến đâu, thưa ông?

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Trần Mạnh Tuấn: Tin rác xuất phát từ nhiều ngồn khác nhau như trên môi trường OTT, các dịch vụ nội dung số, sim rác… Như vậy sim rác chỉ là một trong các nguồn gây ra tin rác. Bài toán giải quyết vấn đề tin rác đã và đang được các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông… giải quyết một cách đồng bộ.

Do đa số người sử dụng không ưa chuộng, không gắn bó lâu dài với thuê bao 11 số nên hiệu suất sử dụng thuê bao 11 số thấp, dẫn đến số lượng thuê bao 11 số còn tồn nhiều trên thị trường. Số lượng sim rác chủ yếu là thuê bao 11 số.

Như vậy, không thể vì lý do một bộ phận người sử dụng thuê bao sai mục đích trong việc phát tán tin nhắn rác mà không phân bổ thêm đầu 10 số phù hợp với quy hoạch kho số viễn thông, quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông; đảm bảo yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ.

PV VietNamNet: Cảm ơn ông đã trả lời câu hỏi.

  • V.T.

 

TIN LIÊN QUAN: