Sự trở lại của nhiều trụ cột

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 được VFF và HLV Troussier chỉ ra là không có lực lượng mạnh nhất.

Trong đợt tập trung chuẩn bị cho Asian Cup, có tới 9 cầu thủ phải nói lời chia tay vì chấn thương, trong đó có nhiều trụ cột rất quan trọng như Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Thành Chung... Ngoài ra còn có chấn thương trước đó của Văn Hậu - cầu thủ chạy cánh được đánh giá hay nhất tuyển Việt Nam.

Vào tháng 3 tới, thời gian đủ để các cầu thủ trên hồi phục hoàn toàn. Thậm chí mới đây Hoàng Đức có thể đá trọn vẹn 90 phút trong màu áo Thể Công Viettel ở giải giao hữu quốc tế.

tien linh 3.jpg
Tuyển Việt Nam vẫn rất cần Văn Hậu, Tiến Linh...

Với những cầu thủ chưa được sử dụng phút nào ở Asian Cup 2023 như Duy Mạnh hay Tấn Tài, HLV Troussier động viên: "Đừng lo lắng vì không phải các bạn không tốt. Đó đơn giản chỉ là sự lựa chọn của tôi, tùy vào thế trận và hoàn cảnh. Tôi mong các cầu thủ giữ vững động lực của mình. Bởi ĐTQG cần các bạn ở bất cứ thời điểm nào".

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, tuyển Việt Nam có lực lượng mạnh nhất trong đợt tập trung tháng 3 tới. BLV Quang Huy đánh giá: "Trận thua Indonesia vừa qua một phần vì đối thủ tiến bộ, nhưng phần lớn là do tuyển Việt Nam thiếu những cầu thủ giàu kinh nghiệm trên sân. Tôi tin là khi Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh trở lại, chúng ta sẽ có một diện mạo khác".

Ở trận thua Indonesia ở Asian Cup 2023, sau khi bị thủng lưới từ tình huống Thanh Bình mắc lỗi sơ đẳng, tuyển Việt Nam chơi rất hay trong hiệp 2 nhưng tiếc là không ghi được bàn thắng. Khi có sự bổ sung lực lượng, đoàn quân của HLV Troussier rất tự tin "đòi nợ" đối thủ trong 2 trận đấu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp tới.

Áp lực phải thắng

Asian Cup là giải đấu có tính chất vô cùng khốc nghiệt. Một trận thua trước Indonesia khiến tuyển Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên bị loại khỏi giải, sớm trước một vòng đấu.

Trong khi đó, tại vòng loại World Cup 2026, các đội có nhiều cơ hội sửa sai, về lý thuyết tuyển Việt Nam được giảm bớt áp lực.

viet nam indonesia 6.jpg
Tuyển Việt Nam sẽ là một phiên bản khác khi tái đấu Indonesia vào tháng 3

Nhưng ở hoàn cảnh lúc này của thầy trò HLV Troussier, hai trận đấu tới trở nên căng thẳng hơn rất nhiều, bởi vượt qua vòng loại 2 World Cup 2026 chính là mục tiêu lớn nhất trong năm 2024 của bóng đá Việt Nam.

Với cá nhân ông Troussier, nhà cầm quân người Pháp cũng đã cảm nhận được áp lực khủng khiếp thế nào từ giới truyền thông và người hâm mộ sau thất bại trước Indonesia ở Asian Cup. Nếu tiếp tục không có kết quả tốt trước đối thủ cùng khu vực, tuyển Việt Nam nguy cơ lớn không vào được vòng 3, còn tương lai của ông thầy 68 tuổi cũng trở nên bất định.

HLV Troussier và tuyển Việt Nam phải dồn toàn lực cho hai trận quyết định với Indonesia, biến áp lực thành động lực hướng tới chiến thắng ở cả trận lượt đi và về, hoặc chí ít là giành 4 điểm.

Hy vọng với những bài học rút ra từ Asian Cup, ông Troussier biết phải làm gì để tuyển Việt Nam được nâng cấp thành phiên bản toàn diện, cả về tâm lý, lực lượng, lối chơi, sự cân bằng giữa yếu tố kinh nghiệm và sức trẻ.

Video tuyển Việt Nam 2-3 Iraq (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/