- Có công việc ổn định, lương cao, cuộc sống nơi phồn hoa đô hội nhưng nhiều người trẻ vẫn quyết định nghỉ việc để chu du khắp thế giới suốt quãng đời còn lại.

Tại sao giới trẻ không còn thiết tha mua nhà, mua xe?

Nhà cửa và xe hơi không còn là thước đo thành công với giới trẻ ngày nay. Ngày càng nhiều người trẻ trên thế giới không muốn tiết kiệm tiền để sở hữu những tài sản giá trị này.

Kết hôn mà không mua nhà thì chỉ toàn là nước mắt

Chẳng nhẽ con đường đi đến hôn nhân hay cuộc sống vợ chồng lại trở nên chông gai và khó đến vậy khi chung quy cũng vì muốn có cái nhà để sống riêng cho thoải mái, tự do mà không phải đụng mặt bất kỳ ai.

Học kỹ năng sống và trải nghiệm

Hai năm trước, Anisa Purbasari quyết định bỏ việc ở văn phòng luật sư để đi chu du khắp thế giới và chuyển nghề từ luật sư sang nhà báo. Sau 2 năm trải nghiệm, cô thấy quyết định táo bạo ngày ấy là đúng đắn.

“Trải nghiệm mới mẻ này không chỉ cho phép tôi được thăm thú những đất nước, con người mà tôi luôn tò mò, chúng còn cho tôi nhiều bài học, kiến thức quý giá cho cuộc sống và sự nghiệp của tôi", Anisa chia sẻ.

{keywords}

Sau 2 năm trải nghiệm, Anisa thấy quyết định bỏ việc của mình là đúng đắn.

Anisa cho biết, rất nhiều người có chung ước mơ với cô là bỏ việc và đi chu du khắp thế giới nhưng họ cần phải biết tại sao họ muốn làm vậy, họ sẽ được gì sau những chuyến đi và làm sao để đạt được điều đó.

“Ví dụ như trường hợp của tôi, tôi muốn đi du lịch để có thời gian cho bản thân nghỉ ngơi sau chuỗi ngày căng thẳng với công việc của một luật sư và để chuyển sang một công việc mới. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ đi đến những nơi có nhịp sống chậm, ở lại mỗi điểm 1 đến 2 tháng. Tôi cũng cần phải thuê nhà, cần có mạng internet để làm việc từ xa”, Anisa nói.

Được sống là chính mình

Tháng 11/2012 là thời điểm Clelia Mattana gửi đơn xin từ chức. Vào thời điểm đó, Mattana đang là điều phối nguồn cung cho thương hiệu thời trang nổi tiếng với một mức lương cao chót vót. Cô có nhà riêng ở London, có sự nghiệp nhưng dường như vẫn thiếu điều gì đó.

{keywords}

“Giờ nghĩ lại, điều khiến tôi sợ nhất không phải là bỏ việc, mà là tôi vẫn duy trì công việc đó, lãng phí những năm tháng cuộc đời mình sống một cuộc sống mà tôi không hề muốn”, Mattana chia sẻ.

Mattana quyết định nghỉ việc khi đang trong kỳ nghỉ ở quê nhà Sardinia tháng 8/2012. 

“Khi tôi tưởng tượng hình ảnh của mình trong 10 năm tới, vẫn làm việc trong lĩnh vực không thể hiện được hết cá tính, con người tôi, điều gì đó trong tôi vỡ vụn. 

Tôi nhận ra rằng, tôi phải làm gì đó để thay đổi. Tôi đã đưa ra quyết định rủi ro nhất từ trước đến giờ, bỏ công việc ổn định với mức lương cao để theo đuổi niềm đam mê chưa biết đích đến”, Mattana chia sẻ.

Cô chia sẻ rằng, ngày cô còn cố tiếp tục công việc ở Burberry, cô thường tự tạo ra khoảng cách với mọi người xung quanh. Cô ít khi bắt chuyện và hiếm khi nói chuyện với người lạ nếu không cần thiết. Giờ thì cô thoải mái tiếp xúc với mọi người, cởi mở hơn với người lạ.

{keywords}

Mattana kiếm tiền trên đường đi bằng cách viết blog du lịch.

“Tôi tự tin nói rằng ở trên đường chu du tôi là chính tôi 100% . Tôi không phải để ý đến những gì mọi người kỳ vọng ở tôi. Tôi có thể thay đổi kế hoạch vào phút cuối cùng hay mặc bất cứ thứ gì tôi muốn mà không cần quan tâm xem người khác sẽ nghĩ gì”, Mattana chia sẻ.

Cô nói thêm: “Giờ nghĩ lại, điều khiến tôi sợ nhất không phải là bỏ việc, mà là tôi vẫn duy trì công việc đó, lãng phí những năm tháng cuộc đời mình sống một cuộc sống mà tôi không hề muốn”, cô nói.

Kiếm tiền để làm gì khi không được dùng vào việc mình thích?

Đó là lý do khiến Kristin Addis, 30 tuổi, ở miền Nam California quyết định nghỉ việc lương cao ở một ngân hàng để đi chu du khắp thế giới. Quyết định ấy được Kristin đưa ra từ tháng 3/2012 và đến nay cô đã có kinh nghiệm gần 4 năm du mục.

{keywords}

Kristin cho rằng kiếm tiền nhiều mà không dùng được vào việc mình thích thì cũng vô nghĩa.

“Mỗi năm tôi chỉ có 14 ngày nghỉ phép nhưng lại không thể nghỉ liền 14 ngày liên tiếp. Điều đó khiến tôi không thể đi đâu xa, lúc đó tôi liền nghĩ kiếm tiền nhiều để làm gì khi mà không thể dùng vào việc mình thích. Và tôi nghĩ cần phải tận hưởng cuộc sống nhiều hơn là vùi đầu vào công việc”, Kristin lý giải về quyết định nghỉ việc của mình.

Chi phí sống ở nhiều nơi khác trên thế giới cũng thấp hơn nơi cô đang sống rất nhiều, điều đó khiến cô không bị áp lực lớn về việc kiếm tiền. Ví dụ như chi phí sống ở Đài Loan chỉ tốn khoảng 1.000 đô một tháng trong khi ở California cô phải tiêu tốn 3.000-4.000 đô/tháng.

Hồi còn ở California, Kristin chỉ biết đi làm kiếm tiền và dành dụm tiền cho tuổi già nghỉ hưu. Nhưng giờ thì khác, cô không phải dành dụm tiền cho việc đó nữa mà tự do tự tại làm những gì cô muốn.

Kim Minh (Theo Businessinsider)