Cơn mưa lời khen từ các chuyên gia trên thế giới dành tặng cho các tiếp viên hàng không của Japan Airlines cứu sống hàng trăm người sau tai nạn.

Không có từ nào khác hơn ngoài "phép màu" có thể mô tả tình huống thoát nạn của 379 người trên chuyến bay 516 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL).

maybay.jpg
Hành khách không cầm theo hành lý khi thoát khỏi máy bay đang cháy của hãng hàng không Japan Airlines

Khi những hành khách kinh hãi nhìn ngọn lửa bao trùm cửa sổ, cabin tràn ngập khói, các tiếp viên của hãng hàng không Japan Airlines đã giấu đi sự bất an và tập trung vào từng chi tiết cuối cùng trong quá trình huấn luyện an toàn của họ.

Vấn đề cốt lõi là đưa mọi người ra khỏi máy bay càng sớm càng tốt vì ở trong đó càng lâu thì cơ hội sống sót càng giảm. Cuối cùng, tất cả 367 hành khách và 12 phi hành đoàn đã rời máy bay trong vòng chưa đầy 20 phút.

Hành động của phi hành đoàn vào giây phút quan trọng đã ngăn chặn được thảm kịch. Điều đáng kinh ngạc là không ai bị thương nặng. Họ được ca ngợi hết lời vì sự điềm tĩnh và tính chuyên nghiệp.

Michele Robson, cựu kiểm soát viên không lưu, cho biết phi hành đoàn đã làm rất tốt việc sơ tán 367 hành khách trong hoàn cảnh khó khăn.

Cô nói: "Hành khách hoảng sợ khi nhìn thấy ngọn lửa là điều tự nhiên. Vụ va chạm khiến những người trên máy bay vô cùng lo lắng. Nhưng phi hành đoàn đã làm việc rất tốt".

John Cox, phi công tại Mỹ, cho biết kết quả này cho thấy họ đã được huấn luyện tốt. Họ tập trung vào việc đưa hành khách ra khỏi máy bay một cách nhanh chóng và là những người cuối cùng rời khỏi máy bay.

Các chuyên gia hàng không cho biết sự bình tĩnh không thể lay chuyển của các tiếp viên, kết hợp với sự hợp tác cao và tuân thủ quy tắc an toàn của hành khách đã ngăn chặn một thảm họa lớn.

Paul Hayes, Giám đốc an toàn hàng không tại Công ty tư vấn Hàng không Ascend by Cirium tại Anh cho biết đó là một điều kỳ diệu. "Các thành viên phi hành đoàn đã làm việc rất xuất sắc. Không một hành khách nào mang theo hành lý xách tay trong quá trình thoát khỏi đám cháy", Paul nói.

hanhly.jpg
Ảnh minh hoạ: Pexels

Để lại hành lý khi sơ tán

Một nghiên cứu của Đại học Hàng không Embry-Riddle cho thấy những hành khách mang theo hành lý xách tay trong khi sơ tán khẩn cấp không chỉ làm chậm quá trình, mà còn có thể gây nguy hiểm cho cho bản thân và những hành khách khác.

Bỏ lại mọi thứ và thoát ra ngoài nên là ưu tiên duy nhất của hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Làm được điều này thì cơ hội sống sót của mọi người là cao nhất

Phi hành đoàn của hãng hàng không Japan Airlines đã nhắc nhở hành khách không mang theo hành lý xách tay khi sơ tán. Điều này giúp cho lối thoát hiểm không bị hạn chế không gian, thuận lợi cho việc sơ tán. Ngoài ra, việc mang theo hành lý có nguy cơ làm rách cầu trượt sơ tán, khiến người khách bị thương.

Steve Creamer, nhà tư vấn an toàn hàng không và cựu giám đốc cấp cao của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cho biết: "Thật tuyệt vời vì họ đã đưa mọi người ra khỏi máy bay. Điều này nói lên rất nhiều điều về phi hành đoàn và tính kỷ luật của những người trên máy bay. Lợi ích rất rõ ràng khi hành khách không mang theo hành lý của mình".

Theo các chuyên gia, trong trường hợp sơ tán khẩn cấp khi đi máy bay, 4 điều hành khách nên nhớ:

Luôn nghe theo sự hướng dẫn của phi hành đoàn. Họ có mặt ở đây không chỉ để phục vụ mà vì sự an toàn của hành khách. Họ trở thành chuyên gia về an toàn, giúp bạn sống sót trong trường hợp này.

Ưu tiên việc rời khỏi máy bay nhanh chóng do nguy cơ bị ngạt khói cao.

Để lại mọi hành lý, kể cả đồ xách tay. Không cố gắng lấy đồ ở khoang đựng hành lý trên cao. Nếu đi giày cao gót, hành khách nên cởi bỏ và cầm trên tay khi sử dụng cầu trượt. 

Luôn giữ bình tĩnh.