Israel đã không kích không ngừng nghỉ vào Dải Gaza trong 3 tuần qua, kể từ sau cuộc đột kích bất ngờ của Phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel hôm 7/10. Tuy nhiên, quân đội Israel lại tỏ ra thận trọng trong quá trình triển khai cuộc tấn công trên bộ vào Gaza. Điều này hoàn toàn trái ngược với những cuộc tấn công đường bộ mà Israel thực hiện trước đây ở Gaza. 

Chia sẻ với hãng tin Reuters, 3 chuyên gia an ninh cho rằng việc Israel không huy động toàn bộ lực lượng bộ binh tiến thẳng vào các khu vực đông đúc nhất ở Gaza là nhằm mục đích làm suy yếu sự lãnh đạo của Hamas bằng một chiến dịch kéo dài, đồng thời tạo cơ hội cho một thỏa thuận giải thoát hàng trăm con tin đang bị giam giữ trong các mạng lưới đường hầm rộng khắp của Hamas.

giao tranh israel hamas 10.jpg
Binh sĩ Israel đi phía sau chiếc xe quân sự tiến vào một địa điểm bên trong Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố giải cứu con tin là một phần "không thể thiếu" trong mục tiêu của quân đội Israel ở Gaza. Cho tới nay Hamas đã thả 4 dân thường trong số 239 con tin. Còn hôm 30/10, quân đội Israel cho biết trong quá trình thực hiện chiến dịch trên bộ ở Gaza, họ đã giải thoát cho một binh sĩ nước này khỏi sự giam cầm của Hamas. 

Vào năm 2011, Hamas từng đàm phán để Israel thả hơn 1.000 tù nhân đang giam giữ, và đổi lấy 1 binh sĩ Israel. 

Theo ông Amos Yadlin, cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Israel, bằng cách di chuyển chậm, quân đội Israel muốn bảo toàn lực lượng, và dụ các tay súng Hamas ra khỏi đường hầm hoặc các khu đô thị đông đúc để giao chiến ở những khu vực trống trải. Tính từ ngày 7/10, 315 binh sĩ Israel đã thiệt mạng sau các cuộc giao tranh với Hamas. 

“Từng mét một, cố gắng tránh thương vong, và tiêu diệt càng nhiều tay súng Hamas càng tốt”, ông Yadlin nói.   

Cuộc đột kích vào ngày 7/10 của Hamas trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại Israel trong 75 năm, khi có tới 1.400 người thiệt mạng mà chủ yếu là dân thường. Những đợt không kích trã đũa của Israel vào Gaza không chỉ phá hủy phần lớn hạ tầng khu vực, mà còn khiến hơn 8.000 người tử vong, cũng như dẫn tới tình trạng cạn kiệt thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu. 

Giới lãnh đạo Hamas từng tuyên bố cần phải có lệnh ngừng bắn để giải thoát các con tin. Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi của các đồng minh về việc ngừng bắn để tiến hành viện trợ nhân đạo, Israel công khai từ chối vì lo ngại bất kỳ sự tạm lắng nào trong giao tranh sẽ có lợi cho Hamas. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng nhấn mạnh, cuộc chiến này sẽ kéo dài, và Israel đang tấn công Hamas "từ trên không, trên bộ và trên biển".

Sau khi tập trung hàng trăm nghìn binh sĩ bao gồm quân dự bị ở biên giới giáp Dải Gaza, Israel đã thực hiện các cuộc đột kích đầu tiên vào khu vực này hôm 27/10. 

Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nhấn mạnh, chính phủ đã giao cho quân đội Israel 2 mục tiêu là tiêu diệt Hamas bao gồm cơ sở hạ tầng và năng lực hoạt động của tổ chức này, đồng thời đưa các con tin về nước.

Hamas nã tên lửa, xả súng máy vào quân Israel tại Gaza

Hamas nã tên lửa, xả súng máy vào quân Israel tại Gaza

Hamas tuyên bố, sáng sớm nay (31/10) chiến binh của họ đã bắn tên lửa chống tăng về phía lực lượng Israel ở phía bắc và phía nam Gaza khi xe tăng và bộ binh của Israel tấn công thành phố chính của khu vực này.