Mỡ dưới da là chất béo dễ loại bỏ trong khi mỡ nội tạng nguy hiểm, độc hại được lưu trữ sâu trong cơ thể ảnh hưởng đến vóc dáng cũng như các cơ quan. 

Bác sĩ đa khoa người Anh, Sarah Garsed, cho biết: “Chất béo nội tạng thay đổi sự cân bằng hóa học trong cơ thể chúng ta, tác động tới những bộ phận quan trọng, dẫn đến bệnh mạn tính”. 

Các nghiên cứu mới đã phát hiện, lượng nhỏ chất béo ở một số khu vực cũng có thể gây ra mối nguy lớn. 

Mặt và cổ

Tích trữ mỡ ở mặt và cổ là dấu hiệu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu của Mỹ chứng minh, cổ càng lớn, bạn càng nhiều khả năng có mức cholesterol "xấu" cao. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng chu vi vòng cổ trên 35,5cm đối với phụ nữ và 43cm đối với nam giới tiềm tàng nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Tiến sĩ Sarah cho biết: “Mỡ cổ cũng có thể gây áp lực lên đường hô hấp chính của cơ thể khiến mọi người khó thở hơn. Điều này đặc biệt tồi tệ vào ban đêm, làm tăng mối nguy ngưng thở khi ngủ, đột quỵ và trầm cảm, chưa kể đến việc khiến họ ngủ ngáy rất to". 

Ảnh minh họa: Parade

Ngực

Theo The Sun, đối với cả đàn ông và phụ nữ, sự gia tăng kích thước ngực do tích trữ chất béo là dấu hiệu cảnh báo ung thư trong tương lai.

Tiến sĩ Sarah nói: “Các tế bào mỡ sản xuất ra hormone estrogen và sự gia tăng estrogen làm tăng khả năng phát triển ung thư vú. Những tế bào mỡ thừa ở khu vực này cũng dễ gây ra tình trạng viêm, dẫn đến ung thư”.

Cánh tay

Mỡ trên cánh tay là dấu hiệu của tình trạng thừa mỡ toàn thân. Khi đó, bạn cần nghiêm túc xem xét việc giảm cân để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tiến sĩ Sarah nói: “Mỡ thừa trên cánh tay thường cho thấy một người đang ở tình trạng béo phì và chỉ số BMI rất cao. Chúng ta biết rằng béo phì do chế độ ăn uống kém. Bất cứ ai có nhiều mỡ ở cánh tay cũng chứa nhiều chất béo ở các khu vực khác”.

“Béo phì làm tăng nguy cơ trầm cảm, đau tim, tiểu đường loại 2, đột quỵ, đau khớp, bệnh tim, ung thư và tử vong sớm. Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn nên thay đổi lối sống”. 

Bắp đùi

Các nhà khoa học nhận định, những người có chất béo rắn chắc ở đùi có nguy cơ suy tim tăng 34% so với những người khác. 

Lượng chất béo ở đùi gây viêm trong cơ thể và khiến hệ miễn dịch tấn công cơ thể, thay vì bảo vệ. Điều này có thể dẫn đến đau tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Bụng 

Có một lớp chất béo nhìn thấy được xung quanh vòng eo là điều hoàn toàn tự nhiên. Nhưng khi chúng ta bắt đầu tích trữ quá nhiều chất béo nội tạng thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Tiến sĩ Sarah cảnh báo: “Mỡ nội  tạng thường đi vào gan, chuyển hóa thành cholesterol. Cholesterol làm tắc nghẽn các động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim, đột quỵ và cao huyết áp”.

“Mỡ nội tạng ở bụng cũng có thể tác động đến các phản ứng hóa học gây viêm, dẫn đến kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2”.

Nghiên cứu cũng cho thấy mỡ nội tạng khiến một người dễ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú và ruột kết.