Theo Daily Mail, vụ tai nạn xảy ra tại Căn cứ Không quân Graf Ignatievo ở làng Graf Ignatievo vào ngày 13/9, ngay trước thời điểm một buổi trình diễn hàng không quân sự ở Bulgaria bắt đầu.

Truyền thông địa phương đưa tin, cả 2 phi công là Thiếu tá Petko Dimitrov và Trung úy Ventsislav Dunkin đã tử vong tại hiện trường. Do trước khi lao xuống đất phát nổ, máy bay hoạt động ở độ cao quá thấp, nên các phi công không kịp thoát ra ngoài.

Đoạn video ghi lại vụ tai nạn kinh hoàng cho thấy, máy bay L-39ZA Albatros đang thực hiện các pha nhào lộn trong bài huấn luyện trước buổi trình diễn. Máy bay bất ngờ vút lên không trung, và dường như đang cố thực hiện một cú nhào lộn vòng tròn 360 độ. Song nỗ lực bất thành khiến máy bay lao xuống đất, sau đó phát nổ dữ dội ngay lập tức.

Thiếu tướng Dimitar Petrov, Tư lệnh Không quân Bulgaria, nhấn mạnh đây là chuyến bay được các phi công “có kinh nghiệm đặc biệt” và chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều tháng thực hiện. Máy bay cũng được bảo dưỡng gần đây.  

“Thiếu tá Dimitrov là một trong những phi công giỏi nhất, và giàu kinh nghiệm nhất của Bulgaria. Trung úy Dunkin có triển vọng lớn trong tương lai”, ông Petrov cho biết. 

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Atanas Zapryanov đã quyết định hủy buổi trình diễn hàng không sau tai nạn bất ngờ. Ông cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định hoàn cảnh, và nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, Căn cứ Không quân Graf Ignatievo có kế hoạch tổ chức các cuộc trình diễn hàng không quan trọng vào ngày 14/9 nhằm kỷ niệm 20 năm Bulgaria gia nhập NATO, và kỷ niệm 35 năm chiến đấu cơ MiG-29 phục vụ trong Không quân Bulgaria.