"Máy bay A-50, tiêm kích Su-57, và cả radar Voronezh, điểm chung của chúng là đều bị UAV Bober tấn công", RBC-Ukraine dẫn lời Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine. 

Cũng theo cơ quan này, UAV cảm tử UJ-26 Bober đã được các binh sĩ thuộc cơ quan tìn báo Ukraine sử dụng để tấn công nhiều mục tiêu ở Nga trong hơn một năm qua. Bober hay còn gọi là Beaver là UAV tầm xa có phạm vi hoạt động khoảng 1.000km, và tải trọng là 20kg.

nga ukraine 31.jpg
UAV UJ-26 Bober của Ukraine. Ảnh: Army Recognition

UAV Bober được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ quân sự khác nhau như tấn công các mục tiêu quan trọng phía sau phòng tuyến của đối phương, trinh sát, chỉ điểm cho hỏa lực pháo binh, và tập kích các mục tiêu trên mặt đất. Bober là một phần của thế hệ UAV mới do Ukraine phát triển, nhằm tăng cường năng lực đối phó với quân đội Nga trong quá trình xung đột.   

Trước đó, ngày 9/6, tình báo Ukraine từng tiết lộ một cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào tiêm kích Su-57 của Nga tại sân bay Akhtubinsk. Còn vào ngày 9/3, các UAV Ukraine cũng đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay ở Taganrog, làm hư hại nhà chứa máy bay A-50 của Nga. 

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, UAV đã chứng minh là vũ khí quan trọng được hai bên sử dụng ngày càng nhiều. Trong đó, Kiev đã tăng tốc triển khai các cuộc tấn công bằng UAV sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè năm 2023. 

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Cuộc phản công của Nga ở Kursk diễn ra sau 5 tuần Ukraine tập kích khu vực này. Mục đích của Nga được cho là chia rẽ các lực lượng Ukraine trước khi phản công quy mô lớn hơn.