Đoạn video cho thấy, sau khi các kíp điều khiển 2S4 Tyulpan của Quân khu phía Nam Nga tiến tới những vị trí khai hỏa, hệ thống súng cối tự hành đã nã đạn vào tuyến phòng thủ của quân Ukraine và ngăn chặn nguy cơ bị phản kích.

Sputnik trích dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói, các máy bay trinh sát không người lái đã giúp xác định mục tiêu ở cách xa 15km. Nhà chức trách Nga khẳng định, 2S4 Tyulpan đã giúp các lực lượng Moscow  tập kích lính dự bị và các xe bọc thép của Ukraine bằng hỏa lực chính xác, khiến đối phương bị “thương vong đáng kể”.

Theo trang tin Eurasian Times, 2S4 Tyulpan, còn có tên Tulip, là hệ thống súng cối tự hành 240mm duy nhất và lớn nhất thế giới. Tyulpan nặng 28 tấn, sở hữu nòng trơn và sử dụng khung gầm bánh xích cải biến từ hệ thống tên lửa đất đối không Krug. Hệ thống được đẩy bằng động cơ diesel V-59 gắn phía trước, sản sinh công suất 520 mã lực.

Các thông tin công khai cho biết, một quả đạn thông thường do Tyulpan bắn ra có thể tấn công mục tiêu cách xa 10km, trong khi một quả đạn phản ứng chủ động có thể găm trúng mục tiêu cách xa tới 20km. 

Hệ thống súng cối tự hành 2S4 Tyulpan tại một triển lãm quân sự ở ngoại ô Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik

Tyulpan có tốc độ bắn chỉ 1 phát/phút, chủ yếu là do kích thước lớn của súng cối và các quả đạn sử dụng. Song, mỗi phát bắn mạnh đến mức tác động của nó có thể được cảm nhận cách xa hàng cây số.

Ngoài ra, Tyulpan có thể bắn vũ khí dẫn đường bằng laser, đạn xuyên bê tông để phá hủy boong ke và tên lửa gây cháy Sayda để thiêu rụi các tòa nhà, sân bay và công trình phòng thủ.