Một phóng sự điều tra công chiếu trên kênh BBC đầu tuần này hé lộ, đoạn video quay một nhóm trẻ châu Phi hô vang các cụm từ bằng tiếng Trung: "Tôi là quỷ đen và tôi có chỉ số IQ thấp" do một công dân Trung Quốc có tên Lu Ke dàn dựng để quay ở Malawi. Người này được tin đã ghi lại hàng trăm đoạn video mỗi ngày để đem bán.

Hình ảnh trích lấy từ video cho thấy trẻ em Malawi được thuê nói lời miệt thị người da màu bằng tiếng Trung mà không biết. Ảnh: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, các em bé da màu đã hát và hô vang các cụm từ tiếng Trung để nhận thù lao 0,5 USD một ngày mà không biết ý nghĩa xúc phạm của chúng. Đoạn video từng gây phẫn nộ khắp thế giới năm 2020 khi được đăng tải lên mạng lần đầu tiên, nhưng địa điểm quay hình chưa xác định được vào thời điểm đó.

Sau khi BBC công chiếu phóng sự, Ngoại trưởng Malawi Nancy Tembo cho biết, đất nước của bà cảm thấy "ghê sợ, không được tôn trọng và vô cùng đau đớn" vì đoạn video miệt thị.  

Trong chuyến thăm Malawi hôm 14/6, Wu Peng, Vụ trưởng Vụ châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, ông và lãnh đạo Bộ Ngoại giao Malawi đã nhất trí về việc hai nước sẽ không khoan nhượng với nạn phân biệt chủng tộc.

"Trung Quốc đã trấn áp các hoạt động trực tuyến phi pháp như vậy trong những năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục triệt phá các video phân biệt chủng tộc như vậy trong tương lai", ông Wu nhấn mạnh.

Ông Wu đến Malawi trong khuôn khổ chuyến công du châu Phi, với các chặng dừng chân ở Nam Phi, Malawi, Tanzania, Senegal, Burkina Faso và Togo "để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác thiết thực" giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Malawi cũng khẳng định vô cùng quan ngại về tình trạng được phản ánh trong phóng sự điều tra của BBC.

“Chúng tôi cực lực lên án nạn phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức, bởi bất kỳ ai hoặc xảy ra ở bất cứ đâu. Chúng tôi cũng lưu ý rằng, đoạn video được quay vào năm 2020. Trong những năm qua, Trung Quốc đã chấn chỉnh các các hành vi trực tuyến trái phép đó và đã đạt được những kết quả rõ ràng. Chúng tôi sẽ làm việc với phía Malawi và xem vấn đề này có được giải quyết hợp lý hay chưa", trích tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc.

Tuấn Anh

Châu Phi đòi ông Trump xin lỗi vì phát ngôn 'miệt thị'

Liên minh châu Phi (AU) với 55 nước thành viên đã yêu cầu Tổng thống mỹ Donald Trump phải xin lỗi sau khi ông chủ Nhà Trắng được cho là đã gọi các quốc gia trên lục địa này là "nơi dơ bẩn".