Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru đăng sáng 22/2 cho thấy, kíp binh sĩ Ukraine đã cho pháo tự hành 2S1 Gvozdika của họ ẩn nấp dưới các hàng cây nằm gần khu dân cư Lukyanovskoe thuộc tỉnh Zaporizhzhia. Tuy nhiên, nhóm binh sĩ Ukraine đã bất cẩn khi không lùi toàn bộ xe vào lùm cây, khiến cho phần đầu khí tài bị lộ hẳn ra ngoài. Thậm chí, vết hằn của bánh xích xe pháo trên mặt đất cũng không được nhóm lính Ukraine làm mờ đi.

Vị trí triển khai lộ liễu của khẩu pháo 2S1 Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru

Một máy bay không người lái (UAV) Nga hoạt động gần đó đã phát hiện ra khẩu pháo của Ukraine. Lập tức, dữ liệu tọa độ mục tiêu được chuyển về sở chỉ huy và một UAV cảm tử Lancet sau đó đã tới để tập kích khí tài đối phương.

Quân đội Ukraine tới nay chưa bình luận về hình ảnh được trang Voenhronika.ru công bố.

2S1 ‘Gvozdika’ (tiếng Nga nghĩa là Hoa cẩm chướng) là pháo tự hành được Liên Xô chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 1971. Xe có khối lượng 15,7 tấn; dài 7,26m tính cả nòng; rộng 2,85m; cao 2,73m. Khả năng nâng góc nòng của 2S1 nằm trong khoảng -3 đến 70 độ, kíp vận hành 4 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa đạt 5 phát/phút.  

Pháo 2S1 của Ukraine. Ảnh: narod.ru

Vũ khí duy nhất của 2S1 là pháo 2A18 có tầm bắn tối đa đạt 15,4km. Với đạn tăng tầm, khả năng tác chiến của 2S1 sẽ được nâng lên hơn 21,9km. Ở một số phiên bản nâng cấp, xe còn được lắp một vũ khí phụ trên nóc là một súng máy PKT sử dụng cỡ đạn 7,62 x 54mmR để chống lại bộ binh đối phương.

Bản vẽ thiết kế bên trong pháo 2S1. Ảnh: Mil.in.ua