Tờ Le Monde hôm 5/1 dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Pháp viết rằng, các quan chức quân sự nước này sẽ sớm có nhiều cuộc thảo luận với những người đồng cấp Ukraine về việc Paris viện trợ cho Kiev một số xe AMX-10RC trong thời gian tới.

AMX-10RC. Ảnh: Wikipedia

“Nội dung các cuộc thảo luận sẽ bao gồm thời gian biểu chuyển giao, cũng như huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng các trang thiết bị này”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Pháp viết.

Theo Le Monde, quyết định trên của Bộ Quốc phòng Pháp được đưa ra ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky diễn ra chiều 4/1 (giờ Paris).

Trang quân sự Military Today cho hay, AMX-10RC vốn ban đầu được tập đoàn quốc phòng Nexter Systems của Pháp thiết kế để làm xe chiến đấu bọc thép thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực. Tuy nhiên với cỗ pháo sử dụng cỡ đạn 105mm được lắp trên thân xe, AMX-10RC kiêm luôn vai trò của pháo tự hành chống tăng (Tank destroyer).

Bản vẽ thiết kế bên ngoài của AMX-10RC. Ảnh: Army Recognition

Nhưng do được thiết kế trong những năm 1970 và loại đạn 105mm ở thời điểm hiện tại không còn đủ hiệu quả để chống lại các loại chiến tăng hiện đại, nên kíp lái AMX-10RC thường sẽ được phân cho các nhiệm vụ như chống phương tiện bọc thép hạng nhẹ, công sự hoặc những mục tiêu khác của đối phương trên chiến trường.

AMX-10RC có khối lượng 15,88 tấn; dài 9,15m (bao gồm chiều dài nòng pháo); rộng 2,95m; cao 2,21m. Kíp điều khiển có 4 người gồm chỉ huy, lái xe, người điều khiển pháo lắp trên xe và binh sĩ còn lại có nhiệm vụ nạp đạn.

Xe được trang bị một động cơ diesel Baudouin GF-11SX có công suất 280 mã lực, nên AMX-10RC có thể di chuyển với vận tốc 85 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 1.000km. Còn khi lội nước, vận tốc di chuyển của xe đạt 7 km/h.

Vũ khí chính của AMX-10RC là khẩu pháo GIAT F2 sử dụng cỡ đạn 105mm với tầm bắn hiệu quả đạt 2.200m. Ngoài ra, xe còn được lắp thêm 1 súng máy sử dụng cỡ đạn 7,62 x 51mmNATO để chống lại bộ binh đối phương.

Cận cảnh pháo GIAT F2, súng máy và các ống chứa lựu đạn khói lắp trên tháp pháo của AMX-10RC. Ảnh: Army Recognition