Theo Defense Express, trong ngày 15/5, bộ phận truyền thông của quân đội Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh pháo binh nước này bắn nổ một súng cối tự hành 2S4 Tyulpan (Tulip thép) của Nga.

Thông tin từ quân đội Ukraine cho biết, súng cối của Nga bị phát hiện ở khu vực tả ngạn sông Dnipro, vùng Kherson. Sau khi xác định được mục tiêu, các thành viên của Lữ đoàn pháo binh số 406 đã thực hiện một cuộc tập kích bằng vũ khí tầm xa độ chính xác cao. Dù đã nỗ lực di chuyển, nhưng súng cối 2S4 Tyulpan vẫn bị bắn nổ.

Quân đội Ukraine không nêu rõ loại vũ khí đã được sử dụng trong cuộc tập kích, song Lữ đoàn số 406 sở hữu lựu pháo M777 155mm. Ngoài ra, đơn vị này cũng được biết tới với việc tích cực sử dụng đạn pháo thông minh M982 Excalibur do Mỹ sản xuất.

Theo Defense Express, đây là súng cối Tyulpan thứ 2 bị quân đội Ukraine loại khỏi vòng chiến đấu trong tháng 5. Trước đó, một súng cối khác của Nga đã bị bắn hạ bằng UAV.

2S4 Tyulpan là súng cối tự hành 240mm từ thời Chiến tranh Lạnh, được thiết kế để tác chiến trong môt trường đô thị. "Tulip thép" dài 6,45m, rộng 3,25m, cao 3,2m và nặng 27,5 tấn.

Đạn chính của loại vũ khí này là đạn súng cối 53-F-864 nặng 130kg. Bên cạnh đó, Tyulpan cũng có khả năng bắn đạn ZBV4 mang đầu đạn hạt nhân. Tầm bắn của súng cối tự hành này có thể lên tới 19,7km.