Video: Lữ đoàn cơ giới số 59/ Ukraine Weapons Tracker

Theo hình ảnh được trang Ukraine Weapons Tracker công bố hôm 28/3, một chiếc UAV mang theo lựu đạn thuộc Lữ đoàn cơ giới số 59 của Ukraine khi hoạt động trong khu vực ngoại vi thành phố Donetsk đã phát hiện pháo phản lực BM-21 được Nga triển khai ở một vị trí trống trải.

Lựu đạn nhiệt áp bắt đầu đốt cháy khí tài Nga. Ảnh: Lữ đoàn cơ giới số 59/ Ukraine Weapons Tracker

Lập tức, người điều khiển chiếc UAV đã cho thả một quả lựu đạn nhiệt áp xuống khẩu pháo phản lực. Dù người lính Nga có mặt ở đó đã nhanh chóng gọi đồng đội tới giúp dập cháy, nhưng họ đành bất lực nhìn khẩu pháo bị cháy rụi. 

BM-21 Grad (Grad trong tiếng Nga nghĩa là Mưa đá) là pháo phản lực đa nòng được Liên Xô thiết kế và đưa vào sử dụng từ năm 1963. BM-21, bao gồm xe tải và bệ pháo, nặng 13,7 tấn; dài 7,35m; rộng 2,4m; cao 3,09m. Kíp chiến đấu có 6 người.

Pháo BM-21 khai hỏa. Ảnh: Military Today

Khi mới được đưa vào sử dụng bởi quân đội Liên Xô, BM-21 sử dụng tên lửa 9M22U cỡ 122mm với trọng lượng 65kg và tầm bắn trong khoảng 1,6-20km. Để tăng thêm hiệu quả chiến đấu, giới chuyên gia quân sự Liên Xô và Nga sau này đã chế tạo hơn 10 loại tên lửa khác nhau, để BM-21 có thể tiến hành nhiều nhiệm vụ từ san phẳng các công sự, trại lính của đối phương cho đến rải mìn chống tăng, gây nhiễu sóng radio…