Video: Ukrinform TV

“Lực lượng vũ trang Ukraine chân thành cảm ơn người dân Ba Lan về sự giúp đỡ và hỗ trợ hiệu quả này. Chúng tôi có thể cảm nhận được ‘bờ vai vững chắc’ các bạn cho chúng tôi mượn”, trang tin Yahoo News dẫn bài đăng trên Facebook của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Valerii Zaluzhnyi, viết về pháo tự hành Krab.

Pháo AHS Krab Ba Lan viện trợ cho Ukraine khai hỏa. Ảnh: Ukrinform TV

AHS Krab (Nghĩa là con cua trong tiếng Ba Lan) là pháo tự hành được Tập đoàn quân sự BAE Systems của Anh chế tạo và đưa vào trang bị trong quân đội Ba Lan từ năm 2012. Krab có khối lượng 49,8 tấn; chiều dài 11,7m tính cả nòng; rộng 3,5m; cao 3,4m. Khả năng nâng góc nòng của Krab nằm trong khoảng -3,5 đến 70 độ, và kíp vận hành sẽ cần 5 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa 6 phát/phút.

Xe được trang bị một động cơ diesel S-12U với sức kéo 850 mã lực. Nhờ vậy, Krab có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 650km.

Các binh sĩ Ukraine tiến hành nạp đạn cho Krab. Ảnh: Ukrinform TV

Theo trang quân sự Military Today, loại đạn pháo thường được Krab sử dụng có tầm bắn 30km. Với đạn tăng tầm, khả năng tác chiến của khí tài này sẽ được nâng lên 40km. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm một súng máy WKM-B sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO để chống lại bộ binh đối phương.

Tuấn Trần