Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru công bố đêm 5/6 cho thấy, máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga hoạt động ở tỉnh Zaporizhzhia đã phát hiện một nhóm lính Ukraine đang triển khai hệ thống radar phản pháo AN/TPQ-37 trong một khu vực có nhiều cây cối. 

Radar AN/TPQ-37 bị UAV Nga theo dõi. Ảnh: Voenhronika.ru 

Chiếc UAV lập tức chuyển dữ liệu tọa độ mục tiêu về sở chỉ huy. Sau đó, lực lượng pháo binh Nga hoạt động ở tỉnh Zaporizhzhia đã nhận được lệnh tập kích khí tài đối phương.

Theo thông tin từ trang Radartutorial.eu, AN/TPQ-37 là hệ thống radar được Mỹ phát triển từ cuối thập niên 1970, nhằm xác định vị trí đạn pháo đối phương được bắn ra, từ đó cung cấp tọa độ cho các hệ thống vũ khí Mỹ hoặc đồng minh phản công. Ở thời điểm hiện tại (năm 2023), radar này trị giá khoảng 25 triệu USD/chiếc.

Hai hệ thống radar AN/TPQ-37 (giữa). Ảnh: Army Recognition 

Để tiện cho việc di chuyển, AN/TPQ-37 được đặt trên xe kéo, và đi kèm với xe tải. Thời gian chuyển từ trạng thái hành quân sang tác chiến của loại radar này mất khoảng 15 phút; kíp vận hành 8-12 người. Radar có thể phát hiện vị trí bắn đạn pháo hoặc phóng tên lửa của đối phương lần lượt ở các khoảng cách 30km và 50km, cũng như theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu trên không.

Thông số về radar AN/TPQ-37. Ảnh: History.army.mil

Để tăng khả năng chống chịu của AN/TPQ-37 trước mảnh bom văng hoặc đạn từ súng cầm tay trên chiến trường, các nhà nghiên cứu quân sự Mỹ đã cho lắp các tấm vật liệu kevlar ở những bộ phận quan trọng như máy phát điện và anten của radar.