Theo Eurasian Times, trong ngày 1/11, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích Su-35S xuất kích để bắn hạ một máy bay chiến đấu của Ukraine. Đáng chú ý, vũ khí mà chiếc Su-35S sử dụng là tên lửa không đối không tầm xa R-37M.

"Trong khi làm nhiệm vụ tuần tra trên không, tôi đã phát hiện một máy bay đối thủ chưa được phân loại. Theo mệnh lệnh từ sở chỉ huy, tôi đã khóa mục tiêu và phóng tên lửa tấn công. Sau khi xác định mục tiêu đã bị bắn hạ, tôi đã rời khỏi khu vực đó", phi công lái điều khiển tiêm kích Su-35S cho biết.

Trong đoạn video, có thể thấy chiếc Su-35S được trang bị một bộ vũ khí phục vụ hoàn toàn cho mục đích không chiến. Tiêm kích này mang theo một tên lửa không đối không tầm xa R-37M, hai tên lửa tầm trung R-77-1, hai tên lửa tầm ngắn R-73 và một tên lửa Kh-31P để chống radar.

R-37M được coi là một trong những tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất trên thế giới. Tên lửa này có hệ thống radar chủ động và bán chủ động, khiến nó trở thành vũ khí độc lập sau khi phóng. Tốc độ Mach 6 của R-37M không cho đối thủ thời gian phản ứng, đồng thời giúp tên lửa này có thể chặn được cả mục tiêu tàng hình.

Bên cạnh khả năng không chiến ấn tượng, một đoạn video hiếm về một cuộc tấn công tầm thấp của Su-35S cũng được công bố. Đoạn video này được quay bởi lực lượng vũ trang Ukraine, cho thấy nỗ lực sử dụng tên lửa phòng không vác vai MANPAD FIM-92 Stinger để tấn công chiếc Su-35S. Tuy vậy, tiêm kích của Nga chỉ cần tăng tốc để vượt qua tầm bắn của tên lửa MANPAD, sau đó để lại một loạt bom FAB-2500 vào chiến tuyến của quân đội Ukraine.

Việt Dũng