Theo Defense Express, trong ngày 5/3, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại quá trình bắn hạ một hệ thống rải mìn Zemledelye của Nga. Đây là lần đầu tiên một tổ hợp Zemledelye bị loại khỏi vòng chiến đấu kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Trong đoạn video, đơn vị trinh sát của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã phát hiện ra hệ thống rải mìn của Nga. Sau khi xác định được mục tiêu, lực lượng Ukraine đã sử dụng UAV để bắn nổ phương tiện của đối thủ.

Bên cạnh tổ hợp rải mìn Zemledelye, lực lượng Ukraine cũng bắn hạ 2 pháo tự hành 2S1 Gvozdika và 1 hệ thống tên lửa BM-21 của Nga trong cùng đợt tập kích.

Hệ thống rải mìn Zemledelye của Nga. Ảnh: DE

ISDM Zemledelye là một hệ thống vũ khí mới của Nga, được đưa vào biên chế từ năm 2020. Phương tiện này được thiết kế để rải mìn chống tăng và mìn chống bộ binh từ khoảng cách 5-15km.

Quá trình rải mìn của Zemledelye được thực hiện thông qua 25 tên lửa cỡ nòng 122mm. Tổ hợp của Nga sử dụng thiết bị kết nối vệ tinh để tính toán vị trí và kích thước của bãi mìn trước khi các tên lửa được phóng đi, điều này cho phép việc rải mìn diễn ra hiệu quả và an toàn hơn.

Video UAV Nga tập kích lựu pháo Mỹ ở Ukraine

Video UAV Nga tập kích lựu pháo Mỹ ở Ukraine

Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay, máy bay không người lái (UAV) nắm vai trò quan trọng trong việc chỉ điểm tọa độ cũng như thực hiện đòn tập kích khí tài đối phương.