Video: Voenhronika.ru

Đoạn video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố sáng 23/7 cho thấy, UAV trinh sát Nga đã phát hiện một xe pháo tự hành Krab được quân đội Ukraine triển khai trong khu vực có nhiều cây cối gần thị trấn Siversk thuộc tỉnh Donetsk. Dù các binh sĩ Ukraine đã cố ngụy trang cho khẩu pháo này lẫn vào màu các tán cây cạnh đó, nhưng camera lắp đặt trên UAV vẫn có thể phát hiện phần nòng pháo lộ ra ngoài.

Khẩu pháo Krab cháy lớn sau khi bị UAV tấn công. Ảnh: Voenhronika.ru

Thông tin tọa độ khí tài Ukraine sau đó được UAV chuyển cho các đơn vị quân đội Nga đóng gần thị trấn Siversk, để họ điều một UAV cảm tử tới tấn công. Đòn tập kích đã nhanh chóng khiến cho cỗ pháo Krab cháy lớn.

Theo trang quân sự Military Today, AHS Krab, nghĩa là con cua trong tiếng Ba Lan, là pháo tự hành được Tập đoàn quân sự BAE Systems của Anh chế tạo và đưa vào trang bị trong lực lượng vũ trang Warsaw từ năm 2012. Krab có khối lượng 49,8 tấn; chiều dài 11,7m tính cả nòng; rộng 3,5m; cao 3,4m. Khả năng nâng góc nòng của Krab nằm trong khoảng -3,5 đến 70 độ, và kíp vận hành sẽ cần 5 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa 6 phát/phút.

Pháo Krab. Ảnh: Mil.in.ua

Theo trang quân sự Military Today, loại đạn pháo thường được Krab sử dụng có tầm bắn 30km. Với đạn tăng tầm, khả năng tác chiến của khí tài này sẽ được nâng lên 40km. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm một súng máy WKM-B sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO để chống lại bộ binh đối phương.