Theo Defence Blog, trong ngày 3/4, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng UAV cảm tử để bắn nổ một pháo phản lực TOS-1A của Nga. Cuộc tập kích do Lữ đoàn Cơ giới độc lập Số 63 thực hiện, thời gian và địa điểm cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, hệ thống pháo của Nga được phát hiện trên một con đường mòn. Phía Ukraine sau đó đã sử dụng nhiều UAV cảm tử để liên tục tấn công mục tiêu, khiến hệ thống TOS-1A phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Báo cáo của trang theo dõi quân sự Oryx cho biết, Nga đã mất khoảng 23 hệ thống pháo TOS-1A kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

UAV Ukraine bắn nổ pháo phản lực TOS-1A của Nga. Video: X

Tổ hợp pháo phản lực TOS-1A (biệt danh Solntsepyok - Lửa mặt trời) được trang bị 24 đạn rocket 220mm và sử dụng khung gầm xe tăng T-72. TOS-1A được trang bị cho các binh chủng Hóa-Sinh và Hạt nhân của quân đội Nga, dùng để chống lại đối phương ẩn nấp trong công sự kiên cố, hang động hoặc đô thị.

Từ năm 2001, phiên bản cải tiến TOS-1A bắt đầu được đưa vào hoạt động, có tầm bắn thấp nhất và xa nhất lần lượt ở các cự ly 400m và 6km. Phiên bản nâng cấp này cũng trang bị máy tính điều khiển tên lửa đạn đạo cải tiến, có khả năng phóng tên lửa nặng hơn 90kg và số lượng ống phóng giảm xuống còn 24.