Video: Cục An ninh Ukraine/ Mil.in.ua

Theo bài viết được Cục An ninh Ukraine đăng trên Twitter hôm 8/3, lực lượng đặc nhiệm Alpha của cơ quan này đã sử dụng UAV FPV mang theo bom để tấn công cỗ pháo phản lực của Nga. “Các binh sĩ thuộc nhóm Alpha đã đốt cháy pháo phản lực TOS-1A Solntsepyok ngay ở thời điểm hệ thống này khai hỏa”, trang Mil.in.ua trích một đoạn trong bài viết.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Ukraine sắp tấn công bệ phóng của TOS-1A. Ảnh: Cục An ninh Ukraine/ Mil.in.ua

Theo số liệu thống kê chính thức được Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố, quân đội nước này đã phá hủy ít nhất 9 hệ thống pháo TOS-1A của Nga kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. 

Ý tưởng về pháo phản lực đa nòng hạng nặng tầm ngắn từng xuất hiện cuối thập niên 1970 tại Liên Xô. Những mẫu ban đầu đã được phát triển tại Phòng thiết kế Omsk Transmash vào đầu thập niên 1980 với tên gọi TOS-1. Tới 2003, phiên bản nâng cấp TOS-1A Solntsepyok ‘lửa mặt trời’ của Nga được ra đời.

Pháo phản lực đa nòng TOS-1A. Ảnh: Military Today

TOS-1A sử dụng tên lửa có đường kính 220mm. Khi tên lửa này phát nổ, khối chất hóa học gây cháy nặng 45kg ở đầu tên lửa sẽ được bung ra trong một phạm vi giới hạn. Những chất này sẽ đốt cháy trong chớp mắt toàn bộ ôxy trong không gian hẹp với nhiệt độ lên tới 1.000°C, đủ để tiêu diệt bộ binh đối phương đang trú ẩn trong các công sự, hầm ngầm hoặc hang động.

TOS-1A có tầm bắn thấp nhất và xa nhất lần lượt ở các cự ly 400m và 6km. Pháo có tốc độ bắn 24 viên trong vòng 12 giây, nhờ vậy có thể khai hỏa về phía mục tiêu một cách nhanh chóng và rút đi trước khi đối phương kịp thực hiện những đòn phản công.

Phiên bản đầu của TOS-1A là TOS-1 từng được sử dụng bởi quân đội Liên Xô trong cuộc xung đột ở Afghanistan vào thập niên 1980. Về sau, bản nâng cấp TOS-1A lần lượt góp mặt trong các cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một số khu vực thuộc Syria và Iraq.