“Đây là một giai đoạn chiến sự mới, khi bom, tên lửa và các máy bay không người lái (UAV) tấn công vào những cơ sở hạ tầng thiết yếu và dân sự của Ukraine, Do vậy, chúng tôi sẽ gửi những radar và hệ thống phòng không cho Ukraine trong thời gian tới, để bảo vệ nước này khỏi các cuộc tập kích bằng tên lửa hoặc UAV từ Nga”, trang quân sự Army Recognition trích phát biểu của ông Macron trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 2 được tổ chức hôm 12/10.

Truyền thông Pháp dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên nói rằng, hệ thống phòng không nước này sẽ chuyển cho Ukraine được ông Macron nhắc tới ở trên có thể là Crotale, thường được dùng để chống lại tiêm kích hoặc tên lửa đối phương bay ở tầm thấp.

Xe phòng không Crotale. Ảnh: Military Today

Crotale, trong tiếng Pháp nghĩa là Rắn chuông, là hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn được Pháp đưa vào biên chế từ năm 1971, với mục đích bảo vệ những khu vực có tính chiến lược cao như sân bay, căn cứ quân sự, kho đạn... Crotale có tổng trọng lượng gần 15 tấn, dài 6,22m, rộng 2,72m, cao 3,05m (3,41m trong trạng thái chiến đấu). Kíp chiến đấu 3 người gồm lái xe, trưởng xe và binh sĩ điều khiển tên lửa.

Khi tham gia tác chiến, mỗi xe Crotale sẽ được trang bị 4 tên lửa đất đối không R440 nặng 84,5kg, dài 3m, đường kính 0,15m. R440 sử dụng đầu đạn phân mảnh có trọng lượng 15kg; tốc độ bay tối đa đạt Mach 2,3 với tầm hoạt động nằm trong khoảng 0,5-12km.  

Xe phòng không Crotale phóng tên lửa R440. Ảnh: Military Today

Trang Military Today dẫn số liệu được thu thập khi xe phòng không Crotale tham gia thực chiến cho thấy, tên lửa R440 có tỷ lệ bắn trúng mục tiêu đối phương vào khoảng 80%. Khi hai tên lửa R440 được phóng cùng lúc, tỷ lệ hạ mục tiêu có thể đạt tới 96%.

Do đảm nhiệm nhiệm vụ chống máy bay đối phương, nên Crotale được tích hợp radar có khả năng phát hiện 30 mục tiêu đối phương ở khoảng cách 18,4km, và theo dõi 12 trong số đó.

Video: Youtube