Mặc dù đã triển khai nhiều chương trình cấp quốc gia về HQNL như VNEEP1 (giai đoạn 2006 - 2010), VNEEP2 (giai đoạn 2012 - 2015) và hiện nay đang triển khai VNEEP3 (giai đoạn 2019 - 2030), cho đến nay vẫn chưa có một khảo sát đánh giá chính thức về năng lực của các doanh nghiệp, tổ chức công cấp tỉnh tại Việt Nam. Vì vậy, một khảo sát tổng quan để chuẩn bị cơ sở thực tế cho các khuyến nghị nâng cao năng lực là rất cần thiết.

{keywords}
Ngành công nghiệp còn nhiều dư địa để tiết kiệm năng lượng

Kết quả khảo sát cho thấy, đa số các trung tâm đều có các phòng ban phụ trách và cán bộ chuyên trách về HQNL, tuy nhiên, các trang thiết bị, phương tiện, thiết bị đo chuyên dụng cho hoạt động HQNL còn hạn chế về số lượng và chủng loại. Số lượng kiểm toán viên năng lượng được đào tạo ở các trung tâm vẫn còn hạn chế. Các hoạt động HQNL triển khai tại các trung tâm phần lớn là từ nguồn vốn nhà nước hoặc được tài trợ, doanh thu từ hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp còn chiếm tỷ trọng thấp, các hoạt động đầu tư về HQNL cũng gần như chưa có.

Tại các công ty điện lực tỉnh, việc triển khai các hoạt động HQNL cũng gặp nhiều khó khăn. Các cán bộ công nhân viên làm việc kiêm nhiệm theo dõi về HQNL nên chất lượng chưa cao, chưa có nhiều kinh nghiệm. Dù đã có nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện qua nhiều hình thức, nhưng có nhiều khách hàng sử dụng điện chưa tiếp cận hoặc chưa thay đổi được thói quen sử dụng điện, hoặc chưa có sự quan tâm đến việc tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, việc các hoạt động tuyên truyền thường được triển khai vào quý 2,3 hàng năm trong điều kiện thời tiết nắng nóng cục bộ khi nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao cũng ảnh hưởng đến việc vận động điều chỉnh phụ tải.

Diệu Bình