Chiều 1/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức buổi tiếp xúc cử tri quận 5, 8, 11 sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại đây, cử tri Đặng Văn Rành (phường 1, quận 11) đặt vấn đề tại sao Vạn Thịnh Phát sở hữu nhiều đất "vàng", có mua qua đấu giá không và số đất này sẽ ra sao?

dangvanranh 3.jpg
Cử tri Đặng Văn Rành nêu ý kiến

"Qua vụ Vạn Thịnh Phát, chúng ta thấy nếu để tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho đất nước. Quốc hội cần có quy chế tăng cường giám sát thanh tra, điều tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo", ông Rành nêu ý kiến.

Còn  cử tri Trần Phương Lai (quận 11) thì đề cập vụ việc ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội - bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc cưỡng đoạt tài sản. Cử tri đề nghị tổ đại biểu thông tin, đánh giá thêm.

Cử tri Lai mong muốn vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Qua đó, người dân sẽ đồng tình trước việc thực thi công lý đảm bảo công minh, khách quan, người phạm tội cũng "tâm phục, khẩu phục".

Trao đổi với cử tri, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí thông tin, vụ việc liên quan Vạn Thịnh Phát đã khởi tố 3 vụ án để điều tra. Hiện nay, cơ quan điều tra mới kết luận giai đoạn 1 của một vụ án.

Cũng theo ông Lê Minh Trí, về việc thu hồi tài sản thất thoát trong vụ Vạn Thịnh Phát, các cơ quan đã suy nghĩ, bàn bạc, làm việc cật lực. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phải đảm bảo việc chứng minh tội phạm, thu hồi tài sản và các vấn đề khác liên quan đúng quy định, đúng người, đúng tội.

le minh tri 3.jpg
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri

Về vụ án liên quan tới ông Lưu Bình Nhưỡng, ông Lê Minh trí cho biết, các cơ quan đang tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định và cử tri không nên sốt ruột.

"Một người có thể đúng chỗ này, đúng chỗ khác nhưng không giữ gìn thì vẫn vướng mắc bình thường", Viện trưởng VKSND Tối cao cho hay.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn là chưa hợp lý. Vì khi ăn cơm rượu, thức uống trái cây lên men tự nhiên, hoặc khi uống bia rượu nhưng đã ngủ qua một đêm, cơ thể bình thường và hoàn toàn kiểm soát được hành vi nhưng khi kiểm tra nồng độ cồn vào buổi sáng vẫn có thể vi phạm nồng độ cồn.

Các cử tri đề nghị Quốc hội xem xét cần quy định nồng độ cồn từ bao nhiêu thì ảnh hưởng đến người lái xe. 

Ông Lê Minh Trí cho biết, Quốc hội đã bàn về vấn đề này. Tổ đại biểu sẽ gửi kiến nghị của cử tri tới các cơ quan chức năng để xem xét hợp lý.