Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 2/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH và NSNN năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

XEM VIDEO:

Càng khó khăn, càng phải công bằng mới huy động được nguồn lực

Tại phiên thảo luận, Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí (TP.HCM) bày tỏ cảm xúc vừa mừng vừa lo: "Phấn khởi vì Covid-19 cơ bản kiểm soát và những kết quả vừa làm được vừa qua nhưng cũng rất lo lắng vì hậu quả Covid-19 là rất lớn, cùng những biến động mới của thế giới, kinh tế đầy khó khăn và thách thức".

ĐB đánh giá quyết tâm cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ khi có chủ trương, chính sách hỗ trợ phục hồi KTXH, miễn giảm thuế.

Hiện nay, người dân và doanh nghiệp rất khó khăn, giá cả tăng cao nhưng lương người lao động không tăng, thậm chí giảm, cá biệt có tăng nhưng không đáng kể. Doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu vào cao để phục hồi sản xuất, kinh doanh nên ông Trí cho rằng việc miễn giảm thuế là một quyết sách đúng, kịp thời để góp phần kiềm chế giá cả, lạm phát.

ĐB Lê Minh Trí.

Tuy nhiên, ông kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ cần nghiên cứu, bổ sung việc miễn giảm thuế "sâu hơn, dài hơn" chứ không chỉ ở mức 2% trong năm 2022, có thể hai năm hoặc dài hơn tùy lĩnh vực, đối tượng.

ĐB đề xuất "chọn những khâu, lĩnh vực, đối tượng chịu tác động nặng nề nhất để hỗ trợ và chọn những khâu, lĩnh vực, đối tượng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế có khả năng phục hồi nhanh, dẫn dắt nền kinh tế. Không hỗ trợ cào bằng mà có chọn lọc, ưu tiên, hợp lý và hằng năm có những điều chỉnh, đánh giá phù hợp".

Để những quyết sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, ĐB TP.HCM kiến nghị Chính phủ có phương án, kế hoạch phân công, triển khai đồng bộ từ các bộ ngành đến UBND các tỉnh, thành; cần có tiến độ cụ thể, có đánh giá hàng tháng, quý. Quốc hội có biện pháp giám sát hiệu quả kết quả thực hiện, đảm bảo không để triển khai chậm.

Ông đánh giá: "Thực tế, chúng ta đã có ý tưởng tốt, ý tưởng đúng nhưng cái yếu và hạn chế vẫn là tổ chức, triển khai thực hiện". 

Viện trưởng Viện KSNDTC cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ban hành nghị quyết chống trốn thuế, chống chuyển giá đồng thời có chủ trương, chỉ đạo, tăng cường cuộc đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu.

"Đây là vấn đề không mới, đã làm, đang làm nhưng chưa hiệu quả. Trong lúc khó khăn này cần chủ trương, làm mạnh mẽ quyết liệt hơn, để chống thất thu và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách. Việc này sẽ được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ", ông Trí nhấn mạnh.

Ông phân tích, nếu làm tốt việc này thì sẽ thiết lập được trật tự, sự công bằng trong môi trường đầu tư kinh doanh. 

"Phải bảo vệ tốt hơn người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính, sẽ tạo được niềm tin động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Chúng ta phải bảo vệ sự công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Càng khó khăn, càng phải công bằng mới huy động được nguồn lực xã hội, mới có động lực phát triển"- lời ông Lê Minh Trí.

Làm thiệt hại tài sản Nhà nước 100 triệu mà đi tù thì rất nặng

Thời gian vừa qua kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong hệ thống chính trị đã được tăng cường và đã xử lý nghiêm những người cố tính làm sai gây hậu quả, thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Nhưng theo ông Lê Minh Trí, cần phải kịp thời ban hành, bổ sung những quy định để vừa "bịt những lỗ hổng" trong quản lý, vừa tạo điều kiện cho sự phát triển, phục vụ  nhân dân tốt hơn. Ông cũng cho rằng, cần bổ sung tạo hành lang pháp lý để người thực hiện nhiệm vụ yên tâm.

Ông Trí nêu, vừa qua xử lý một số vụ án liên quan đến ngành y tế thì sau đó việc tổ chức đấu thầu, đấu giá mua sắm thuốc men, sinh phẩm và trang thiết bị y tế bị đình trệ; hợp tác kinh doanh, đầu tư các trang thiết bị y tế thế hệ mới từ nguồn lực xã hội bị dừng lại.

"Đây là chủ trương đúng nhưng cách làm có sơ hở, có sai, sai thì sửa, nhưng cần phải tiếp tục làm, nếu cứ để kéo dài sẽ ảnh hưởng chất lượng khám chữa bệnh. Bác sĩ của ta có tay nghề, kinh nghiệm không kém các nước nhưng nếu không có trang thiết bị, máy móc tiên tiến, hiện đại sẽ tụt hậu. Người dân sẽ phải mất chi phí cao hơn nếu khám chữa bệnh ở nước ngoài. Và chúng ta mất đi nguồn thu dịch vụ này, còn nếu chờ ngân sách đầu tư thì chắc chậm", ông phân tích.

Do đó, ĐB Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội và Chính phủ có chỉ đạo các cơ quan liên quan, ban hành nhanh văn bản tháo gỡ ngay vấn đề bất ổn trong lĩnh vực này.

Qua thực tế công việc, Viện trưởng Lê Minh Trí đề nghị Quốc hội nên xem xét rà soát lại một số điều khoản trong Luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017). 

Điều 219 "Quy định tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", có khoản 1 "Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm".

ĐB Trí cho rằng điều khoản này rất nghiêm khắc, tạo áp lực và có thể tạo rủi ro cao trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ quản lý tài sản Nhà nước.

"Nghiêm khắc để giữ gìn và quản lý tài sản cho tốt, nhưng so với điều 165 của luật Hình sự cũ, trước đây chỉ cố ý làm trái và thiệt hại từ 100 triệu trở lên mới xử lý hình sự. Nhưng với điều 219 này chỉ cần vô ý, hoặc do bên dưới đề xuất, kiểm soát không được thì dẫn tới thiệt hại từ 100 triệu tới dưới 300 triệu thì có thể ở tù từ 1-5 năm, chế tài này rất nghiêm khắc", ông bày tỏ.

Ông nêu vấn đề sau khi phát hiện sai phạm thất thoát có khắc phục hậu quả thì có xử lý hình sự hay không?

Ông Lê Minh Trí cho rằng "với với quy mô quản lý tài sản hiện nay mà  gây thiệt hại 100 triệu đã phải ở tù là rất nặng".

Vừa qua Bộ Chính trị đã có Kết luận 14 về bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo dám nghĩ, dám làm, vì công việc chung. "Chúng ta đang có hướng mở ra bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, trong khi một bên điều khoản luật đang có hiệu lực thi hành rất nghiêm khắc thế này thì cần rà soát nghiên cứu để làm sao vừa chặt chẽ quản lý, răn đe, giáo dục không để người xấu lợi dụng nhưng cũng tạo sự yên tâm cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ", ông cho hay.

Trần Thường

Lương thấp đang bào mòn sự liêm sỉ, nhân phẩm của cán bộ, công chức

Lương thấp đang bào mòn sự liêm sỉ, nhân phẩm của cán bộ, công chức

Thu nhập chính từ lương hàng tháng hiện nay thấp, đã và đang bào mòn sự liêm sỉ, nhân phẩm và lòng tự trọng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức.
Hệ thống y tế đang bị rúng động bởi 'quả bom' Việt Á

Hệ thống y tế đang bị rúng động bởi 'quả bom' Việt Á

Theo ĐBQH, mặc dù hệ thống y tế đang bị rúng động bởi 'quả bom' Việt Á nhưng việc chống dịch, chữa bệnh, cứu người, chăm sóc sức khỏe người dân vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.
Nhiều doanh nhân lâm vòng lao lý kéo theo rất nhiều cán bộ Nhà nước

Nhiều doanh nhân lâm vòng lao lý kéo theo rất nhiều cán bộ Nhà nước

Đại biểu Tạ Thị Yên nêu ý kiến của cử tri băn khoăn về tình trạng nhiều doanh nhân lâm vào vòng lao lý lại kéo theo rất nhiều cán bộ quản lý Nhà nước chuyên ngành các lĩnh vực đó.
'Quân xanh, quân đỏ', xã hội đen lót đường đấu giá đất, rút ruột tài sản

'Quân xanh, quân đỏ', xã hội đen lót đường đấu giá đất, rút ruột tài sản

ĐBQH nhận định tình trạng "quân xanh, quân đỏ" bắt tay nhau để dìm giá, mua rẻ tài sản Nhà nước nhất là đất đai gây ra nhiều thiệt hại.