Nhân dịp 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 – 5/9/2022) và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 – 18/7/2022), sáng 17/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam cùng Bộ Công nghệ và Truyền thông (CN&TT) Lào đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An.

Buổi giao lưu, trò chuyện thân mật giữa đoàn công tác Bộ TT&TT Việt Nam và đoàn công tác Bộ CN&TT Lào.

Tham dự cuộc trò chuyện thân mật, về phía nước bạn Lào có Bộ trưởng Bộ CN&TT Lào Boviengkham Vongdara, Thứ trưởng Bộ CN&TT Lào Santisouk Simmalavong cùng các cán bộ ngành công nghệ và truyền thông Lào. 

Về phía Việt Nam, có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc. 

Cuộc trò chuyện diễn ra trong bầu không khí ấm áp, thân mật, thắm tình hữu nghị.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (bên trái) cùng Bộ trưởng Bộ CN&TT Lào Boviengkham Vongdara trò chuyện thân mật với thành viên hai đoàn. 

"Để hợp tác được gắn bó, thì hai bên phải nói được tiếng nói của nhau, ăn được món ăn của nhau, tức là phải hiểu rõ văn hóa của nhau", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara chia sẻ đã học tiếng Việt tại Lào từ khi còn nhỏ thông qua các thầy cô giáo dạy tiếng Việt. Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ giúp ông học tiếng tốt Nga khi sang học tập tại Liên Xô (cũ).

Chuyển đổi số, công nghệ số là giải pháp tiên quyết để phát triển đất nước

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, những bậc tiền bối của hai nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thân Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã tạo nên một mối quan hệ vĩ đại. Họ tạo nên được mối quan hệ vĩ đại vì họ có những việc làm vĩ đại, chung chí hướng giải phóng đất nước, giành lại độc lập. 
 
Giải phóng đất nước là một việc vĩ đại, nhưng làm cho đất nước mình phát triển hùng cường, thịnh vượng, sánh vai cùng các cường quốc năm châu cũng là việc vĩ đại để không kẻ thù nào xâm phạm. Đảng Cộng sản Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng; lấy công nghệ số, chuyển đổi số là phương tiện, là công cụ, là phương thức phát triển mới để đạt được mục tiêu đó.

“Hai nước Việt – Lào có chung nhiệm vụ vĩ đại là đưa đất nước mình phát triển hùng cường. Nếu như chúng ta lại đi cùng nhau, nắm tay nhau trở thành các nước phát triển thì chúng ta không chỉ duy trì tình hữu nghị vĩ đại mà còn làm cho tình hữu nghị đó vĩ đại hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cho rằng, Đảng và Nhà nước Lào cũng đặt mục tiêu đưa Lào trở thành nước phát triển có thu nhập cao, sánh vai với các cường quốc và cũng sẽ chọn công nghệ số, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng.

Lắng nghe và cảm ơn ý kiến của lãnh đạo Bộ TT&TT Việt Nam, Bộ trưởng Bộ CN&TT Lào Boviengkham Vongdara nhận định, trong thời đại 4.0, chúng ta rất cần tới chuyển đổi số.

“Tình hình chính trị trên thế giới đang diễn biến phức tạp, có thể sẽ tác động đến mối quan hệ 2 nước Việt Nam – Lào. Tôi muốn gửi gắm tới các cán bộ trẻ của chúng ta, để giữ gìn mối quan hệ vĩ đại này nên tin tưởng vào những đường lối đúng đắn, tiếp tục tăng cường sự gặp gỡ giao lưu tình hữu nghị 2 bên”, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara chia sẻ.
 
Việt Nam sẽ hỗ trợ Lào chuyển đổi số

Trước đó, trong phiên hội đàm giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ CN&TT Lào, hai bộ trưởng cũng đã trao đổi về nhiều nội dung hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực công nghệ số và truyền thông. 

Hội đàm song phương giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ CN&TT Lào sáng 17/12.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ chuyển giao cho phía Lào các nền tảng công nghệ số đã được triển khai hiệu quả tại Việt Nam, cũng như đưa cán bộ sang hỗ trợ Bộ CN&TT. Đồng thời, Bộ CN&TT Lào cũng có thể cử cán bộ sang Việt Nam tập huấn và làm việc tại Bộ TT&TT. Như vậy, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng bền chặt và sâu sắc..

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara ghi nhận các kinh nghiệm quỹ báu về đào tạo nhân lực, chuyển đổi số và viễn thông được Bộ TT&TT Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara bày tỏ cảm động trước sự chia sẻ và hỗ trợ quý báu từ Bộ TT&TT Việt Nam. Hiện mỗi năm phía Lào cũng đã đào tạo được hơn 100 cử nhân ngành ICT, và cũng rất mong được trao đổi hợp tác với Việt Nam về giáo trình đào tạo trong lĩnh vực này. 
 
"Đảng và Nhà nước Lào cũng sẽ tập trung ứng dụng công nghệ số vào ba lĩnh vực chính là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số", Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cho biết. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ kinh nghiệm về quản lý viễn thông và chuyển đổi số với Bộ CN&TT Lào.

Về lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam đã chia sẻ các kinh nghiệm về xử lý sim rác, phủ sóng 4G tới vùng sâu vùng xa, xử lý để tiến tới tắt sóng 2G. 
 
Bộ trưởng Bộ CN&TT Lào ghi nhận và cảm ơn các kinh nghiệm quý giá mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về lĩnh vực viễn thông và chuyển đổi số. Ông cũng thừa nhận ngành viễn thông Lào đang đối mặt với vấn nạn sim rác, đồng thời ghi nhận những kinh nghiệm xử lý của Bộ TT&TT sẽ rất hữu ích cho Lào để giải quyết vấn nạn này.

 Quốc Huy - Huy Phong

Ảnh: Lê Anh Dũng