Phát biểu bế mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các cấp cao liên quan đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng, tạo dựng động lực mới cho quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, khẳng định cam kết mạnh mẽ với hợp tác đa phương cũng như liên kết và tự do hóa kinh tế.

Văn kiện kỷ lục được thông qua

Chia sẻ quan điểm về các vấn đề của khu vực và quốc tế đang nổi lên, nhất trí vai trò trung tâm của ASEAN cần được duy trì và tiếp tục phát huy, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, ngăn ngừa xung đột, xây dựng lòng tin, kiến tạo cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Nhiều quyết sách quan trọng thống nhất tại các hội nghị, trong đó, lãnh đạo các nước ASEAN thông qua.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu tại lễ bế mạc.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 với kỳ vọng xây dựng nền tảng vững chắc cho con đường phát triển phía trước của Cộng đồng ASEAN.

Nhiều sáng kiến của ASEAN về hợp tác ứng phó Covid-19 và các nguy cơ dịch bệnh được công bố và đưa vào triển khai, như Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực, Khung chiến lược ứng phó của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, và Trung tâm y tế ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi.

ASEAN cũng thông qua Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai đồng bộ trên cả 3 trụ cột Cộng đồng nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả dịch bệnh, ổn định đời sống KT-XH ở các quốc gia.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều nay trao búa gỗ đại diện chức Chủ tịch ASEAN cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam.

“Việc ASEAN và các Đối tác kết thúc đàm phán và ký chính thức Hiệp định RCEP, thể hiện cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của các nước trong khu vực thúc đẩy tự do hóa và liên kết kinh tế, rất đáng khích lệ. Hơn 80 văn kiện được thông qua, con số văn kiện cao nhất trong một kỳ cấp cao ASEAN” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Việt Nam hoàn toàn tin tưởng rằng Brunei, trong vai trò Chủ tịch kế tiếp sẽ tiếp tục đưa ASEAN tiến lên phía trước hướng tới một Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn liên kết sâu rộng, chủ động thích ứng, phục hồi toàn diện và phát triển bền vững.

"Chúng ta quan tâm. Chúng ta sẵn sàng. Chúng ta thịnh vượng"

Sau phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao búa gỗ đại diện chức Chủ tịch ASEAN cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam Pengiran Haji Sahari bin Pengiran Haji Salleh, đánh dấu chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN năm 2021 cho nước này.

Phát biểu nhận cương vị Chủ tịch ASEAN từ đầu cầu Brunei, Quốc vương Brunei chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN 2020 rất thành công. Quốc vương Brunei bày tỏ sự hài lòng với những thành quả mà ASEAN đã đạt được trong những năm qua.

{keywords}
Quốc vương Brunei phát biểu.

Lưu ý những thách thức mà khu vực phải đối mặt như khủng hoảng tài chính, thiếu hụt năng lượng, thiên tai, Covid-19… yêu cầu cần đoàn kết và tiếp tục hợp tác, thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN. Theo Quốc vương Brunei, ASEAN đã luôn làm tốt trong thời điểm này.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2021, Quốc vương Brunei cho rằng, Brunei sẽ thúc đẩy 3 lĩnh vực căn bản, trước hết chăm lo cho người dân, an toàn của nhau, thứ 2 chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội và thách thức trong thời gian tới, thứ 3 là cùng nhau phát triển như một khu vực thống nhất.

Brunei sẽ giữ vị trí Chủ tịch ASEAN từ ngày 1/1 đến 31/12/2021. Chủ đề năm ASEAN 2021 sẽ là "We care. We prepare. We prosperity" (Chúng ta quan tâm. Chúng ta sẵn sàng. Chúng ta thịnh vượng).

Một số hình ảnh lại lễ chuyển giao:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thành Nam - Phạm Hải

Tổng thống Nga Putin: Tôi đồng ý với 'Tuyên bố Hà Nội'

Tổng thống Nga Putin: Tôi đồng ý với 'Tuyên bố Hà Nội'

Theo tin từ Đại sứ quán Nga, tham dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS được tổ chức vào tối qua (14/11) Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao vai trò của EAS đối với các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế.