VNG vừa chính thức khai trương trung tâm dữ liệu mới ở khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP.HCM). Trung tâm có quy mô 7.800 m2 và diện tích sàn sử dụng 12.400 m2. 

Ông Gary McKinnon, Giám đốc cấp cao tại VNG, cho biết đây là một trong những data center hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

“Trung tâm dữ liệu sẽ đồng hành cùng sự phát triển kinh tế Việt Nam và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh của doanh nghiệp trong nước”, ông Gary phát biểu trong lễ khai trương.

Bên ngoài trung tâm dữ liệu của VNG tại Khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM). Ảnh: Hải Đăng

Bước đầu, data center sẽ cung cấp 410 tủ rack (tủ lắp đặt servers), sau đó mở rộng lên đến 1.600 tủ rack để đáp ứng kịp thời sự tăng trưởng kinh tế số mạnh mẽ tại Việt Nam.

Công ty cho biết trung tâm dữ liệu này đạt chứng chỉ Uptime Tier III cả về thiết kế (TCDD) và thiết bị lắp đặt (TCCF), cấp bởi Uptime Institute - hệ thống đánh giá trung tâm dữ liệu hàng đầu thế giới. Hiện nay, chỉ có ba trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đạt Uptime Tier III cho cả hai tiêu chuẩn trên.

Theo quan sát của VietNamNet, đối tác cung cấp thiết bị và tham gia xây dựng các thành phần của trung tâm dữ liệu này đều là tên tuổi có tiếng trong ngành như Vertiv, Schneider,…

Giám đốc cấp cao của VNG đánh giá xu hướng sử dụng nền tảng đám mây đang gia tăng tại Việt Nam, do đó cần thiết có một trung tâm dữ liệu an toàn và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu này.

Trong chiến lược phát triển kinh tế số tại Việt Nam, đám mây được xác định là hạ tầng quan trọng để xây dựng các ứng dụng phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp, Chính phủ. 

Trong một sự kiện mới đây, ông Dane Anderson, Phó Chủ tịch cấp cao công ty nghiên cứu thị trường Forrester, khẳng định xây dựng hệ thống công nghệ trên nền điện toán đám mây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai.

Ông Dane dẫn số liệu cho thấy hầu hết các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới đều đang sử dụng ít nhất một dịch vụ điện toán đám mây. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này tại Trung Quốc là 89%, Indonesia 85%, Malaysia 82%, Nhật Bản 83%, thậm chí Ấn Độ đạt tới 91%.

Đại diện Forrester cho hay chưa có thông tin chi tiết về doanh nghiệp tại Việt Nam, song ông khẳng định Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế tiềm năng nhất toàn cầu, với yêu cầu chuyển đổi số gia tăng.