Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO (International Junior Science Olympiad) là kỳ thi thường niên uy tín và bổ ích được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo của các quốc gia dành cho các học sinh lứa tuổi 15.

Cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi tri thức, khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn trên thế giới; thử thách và khuyến khích ươm mầm những tài năng khoa học. 

{keywords}
 Học sinh Việt Nam giành 6 Huy chương tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế, trong đó có 4 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.

Năm 2021, kỳ thi được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, do UAE - Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất tổ chức từ ngày 12/12 đến 22/12/2021, với sự tham gia của gần 400 thí sinh đến từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là năm thứ 10 mà Sở GD-ĐT Hà Nội được Bộ GD-ĐT và UBND TP Hà Nội ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam dự kỳ thi IJSO. Đội tuyển IJSO 2021 gồm 6 học sinh đến từ các lớp 10 chuyên Hóa, Lý, Sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Các thí sinh sinh phải trải qua 3 bài thi gồm: Bài thi trắc nghiệm, bài thi lý thuyết và bài thi thực hành. Các thí sinh phải làm mỗi bài thi trong thời gian 240 phút với các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lí, Hóa học và Sinh học.

Đề thi được thiết kế bởi Ủy ban IJSO gồm các giáo sư, những nhà khoa học hàng đầu của các nước trên thế giới. Các câu hỏi trong đề thi luôn được đánh giá là có tính hàn lâm, đòi hỏi cao về suy luận, phân tích và các kỹ năng khoa học. Đặc biệt, các câu hỏi trong bài thi năm 2021 đều là các câu hỏi dạng tích hợp có tính chất thực tiễn cao, độ khó được nâng cao hơn so với các năm trước.

{keywords}
 

Kết quả, cả 6 học sinh của Việt Nam đều đạt giải với 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Cụ thể, 4 Huy chương Vàng thuộc về các em Lã Châu Giang, Bùi Tuấn Kiên, Nguyễn Phương Thùy, Trịnh Anh Minh (lớp 10 Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam). 

2 Huy chương Bạc thuộc về các em Nguyễn Trịnh Bảo Như, Trịnh Ninh Ngọc Mai (lớp 10 Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam).

Đây là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam sau 10 lần tham dự kỳ thi IJSO.

Thanh Hùng

Việt Nam trong top 10 thành tích thi Olympic quốc tế 2021

Việt Nam trong top 10 thành tích thi Olympic quốc tế 2021

Sáng ngày 18/12, Bộ GD-ĐT tổ chức chương trình tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.