Đây là hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và thành tích của các học sinh; công lao bồi dưỡng của các thầy cô giáo.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, năm 2021, kết quả dự thi Olympic quốc tế của các đội tuyển quốc gia Việt Nam và Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế đã đạt thành tích xuất sắc, được bạn bè quốc tế ghi nhận và được toàn xã hội đánh giá cao.

{keywords}
 

Về Olympic quốc tế, năm 2021, Bộ GD-ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 37 lượt học sinh tham gia Olympic gồm 1 đoàn tham dự Olympic Tin học khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, 1 đoàn tham dự Vật lí Olympic khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích). Theo thống kê, các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. 

{keywords}
 

Cụ thể, ở kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương, đội tuyển Việt Nam có 6 thí sinh tham gia thi và đều đoạt Huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Với thành tích này, đoàn Việt Nam đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Iran và Nhật Bản.

Ở kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương (APhO), cả 8 học sinh Việt Nam đều đoạt giải gồm 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen. Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) đạt điểm cao nhất của kỳ thi và được Chủ tịch APhO năm 2021 tặng Bằng khen. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam đạt được thành tích này từ khi tham gia kỳ thi này.

>>> Nguyễn Mạnh Quân - 'Siêu nhân' trường Ams

{keywords}
 

Ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, cả 6 thí sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 14/107 quốc gia tham dự kỳ thi này.

Ở kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế, cả 5 học sinh tham gia đều đoạt huy chương gồm 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, tất cả học sinh Việt Nam tham dự cũng đều đạt Huy chương (trong đó có 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc). Ở kỳ thi này, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Nga.

{keywords}
 

Ở kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, đội tuyển Việt Nam gồm 4 thành viên đều đoạt giải với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Ở kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế, cả 4 thí sinh dự thi đều đoạt Huy chương Bạc.

>>> Hạnh phúc của giáo viên nuôi trò đạt huy chương Olympic quốc tế

{keywords}

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho các học sinh.

 

Bên cạnh đó, năm 2021, Việt Nam cũng có 7 dự án tham dự Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 và có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Cụ thể, giải chính thức, thuộc về dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Phạm Đức Linh, Nguyễn Đức An, Trường THPT Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh.

>>> Clip cánh tay robot đạt giải quốc tế của học trò Bắc Ninh

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ và ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen cho các học sinh. Trong ảnh là em Phạm Đức Linh đại diện cho nhóm học sinh Trường THPT Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh giành giải chính thức Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 với dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” .

Giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng cho Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT” (của nhóm học sinh Hoàng Việt Phúc; Vũ Phương Mai, Trường THPT Chuyên Lào Cài, tỉnh Lào Cai) và Dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” (của nhóm tác giả Huỳnh Đăng Khoa; Lê Anh Châu, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, tỉnh Thừa Thiên Huế).

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen cho 21 nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021:

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Những thành tích xuất sắc này đồng thời cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Tại buổi lễ, ngoài tuyên dương các học sinh,Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng trao Bằng khen cho 21 nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021:

Thanh Hùng

Nữ sinh Phú Thọ bật khóc vì 'đổi màu' huy chương Olympic quốc tế

Nữ sinh Phú Thọ bật khóc vì 'đổi màu' huy chương Olympic quốc tế

Kết quả ngọt ngào đã đến với Nguyễn Thị Thu Nga - cô học trò nghèo trong câu chuyện cổ tích về tình thầy - trò ở Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Đỗ Bách Khoa - Nam sinh đi vào 'lịch sử' trường Ams

Đỗ Bách Khoa - Nam sinh đi vào 'lịch sử' trường Ams

Giành được Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2021, Đỗ Bách Khoa đã ghi tên mình vào lịch sử khi là học sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam làm được điều này trong suốt 36 năm kể từ ngày thành lập trường. 

Hành trình mới của chàng trai tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Hành trình mới của chàng trai tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Sau tấm 'huy chương' lớn trong cuộc đời, Đinh Vũ Tùng Lâm - cậu học trò từng mắc chứng tự kỷ đã có thể tự tin bước vào hành trình mới - hành trình theo đuổi niềm đam mê Toán học.

Nam sinh mang tấm HCV Olympic đầu tiên về cho Cần Thơ

Nam sinh mang tấm HCV Olympic đầu tiên về cho Cần Thơ

Đặng Lê Minh Khang, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Khang là học sinh đầu tiên của Cần Thơ đạt được thành tích này.

'Siêu nhân trường Ams' trúng tuyển trường công nghệ số 1 thế giới

'Siêu nhân trường Ams' trúng tuyển trường công nghệ số 1 thế giới

Là thủ khoa đầu vào khối chuyên Toán, Hóa của các trường THPT chuyên tại Hà Nội, liên tục giành giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế, đạt 1600/1600 SAT và 8.0 IELTS, Nguyễn Mạnh Quân được nhiều người gọi bằng cái tên “Siêu nhân trường Ams”.